กาซา ข่าวต่างประเทศ อิสราเอล

อิสราเอล โจมตีทางอากาศ กาซาอีก เป็นครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์ (คลิป)

อิสราเอลอ้างว่า เป็นการตอบโต้การปล่อยลูกโป่งวางเพลิงก่อกวน / กลุ่มฮามาสระบุ เป็นแค่ละครฉากหนึ่งของอิสราเอล เพื่อแสดงแสนยานุภาพของรัฐบาลใหม่

Home / NEWS / อิสราเอล โจมตีทางอากาศ กาซาอีก เป็นครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์ (คลิป)

ประเด็นน่าสนใจ

  • อิสราเอล เปิดการโจมตีทางอากาศไปยังอาคารที่ระบุว่า เป็นฐานที่มั่นของกลุ่มฮามาสอีกครั้ง
  • นับเป็นครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์นี้ จากที่มีการโจมตีไปเมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา หลังหยุดยิงไปเป็นเวลาเกือบ 1 เดือน
  • อิสราเอลอ้างว่า เป็นการตอบโต้การปล่อยลูกโป่งวางเพลิงก่อกวนที่เกิดขึ้น
  • ด้านกลุ่มฮามาสระบุ เป็นแค่ละครฉากหนึ่งของอิสราเอล เพื่อแสดงแสนยานุภาพของรัฐบาลใหม่

เมื่อเช้าตรู่ที่ผ่านมา (ตามเวลาในประเทศไทย) อิสราเอลเปิดฉากโจมตีทางอากาศในฉนวนกาซาอีกครั้ง นับเป็นครั้งที่2 ในรอบสัปดาห์นี้ โดยการโจมตีครั้งก่อนหน้าเกิดขึ้นเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

สำหรับการโจมตีครั้งใหม่ที่เกิดขึ้นนี้ เป็นการโจมตีทางอากาศโดยมีเป้าหมายในพื้นที่ทางตอนเหนือของกาซา เป็นอาคารที่ทางอิสราเอลระบุว่า ถูกใช้โดยกลุ่มฮามาส

ทางอิสราเอลระบุว่า การโจมตีดังกล่าวเป็นการตอบโต้ การก่อกวนต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากทางฝั่งของกองกำลังกลุ่มฮามาส ไม่ว่าจะเป็น การปล่อยลูกโป่งที่มีผูกติดเชื้อเพลิง ปล่อยออกมาจากฝั่งของฉนวนกาซา และลอยมาตกในพื้นที่ของอิสราเอล จนทำให้เกิดไฟไหม้ในหลายพื้นที่ ตั้งแต่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา จำนวนกว่า 20 แห่ง, วันพุธที่ผ่านมาอีก 4แห่ง และเมื่อวานนี้ ( 17 มิ.ย.) อีกอย่างน้อย 8 แห่ง

ทางอิสราเอล ยังคงมีเป้าหมายในการทำลายความสามารถทางการทหารของกลุ่มฮามาสต่อไป ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่กลุ่มฮามาสต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้นในฉนวนกาซา

ทางด้านของกลุ่มฮามาสได้ระบุว่า การโจมตีที่เกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์นี้ เป็นการแสดงแสนยานุภาพของรัฐบาลใหม่ของอิสราเอล และถือเป็นละครฉากหนึ่งที่ทางอิสราเอลสร้างขึ้น เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับทหาร และผู้บัญชาการกองทัพ แต่หากอิสราเอลยังคงเดินหน้าโจมตี ทางกลุ่มฮามาสก็จำเป็นจะต้องมีการปกป้องประชากรของตนเองเช่นกัน

เนื่องจากก่อนหน้านี้เมื่อ นายเบนจามิน เนทันยาฮู อดีตนายกฯ ของอิสราเอล เคยกล่าวไว้ว่า

“ไม่ว่าจะเป็นลูกโป่งติดระเบิด หรือมิสไซส์ที่ลอยออกมา กองกำลัง IDF มีหน้าที่หยุดมัน”