ข่าวสดวันนี้ ซุ้มยาดอง เหล้าดองยา

รบ.เอาจริง ลุยปราบซุ้มยาดอง ป้องกันอันตราย จากการดื่มสุราไร้คุณภาพ

รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ กรมสรรพสามิต นายณัฐกร อุเทนสุต ผู้อำนวยการสำนักแผนภาษี ในฐานะรองโฆษกกรมสรรพสามิต ได้ออกมาเปิดเผยถึงความคืบหน้า มาตการป้องปราบร้านยาดองเถื่อน หลังเกิดเหตุสลด มีคนเสียชีวิตรวมกว่า 3 ราย หลังพากันดื่มเหล้ายาดองผสมคางคกและสมุนไพรรากสามสิบ ว่า ขณะนี้กรมสรรพสามิต…

Home / NEWS / รบ.เอาจริง ลุยปราบซุ้มยาดอง ป้องกันอันตราย จากการดื่มสุราไร้คุณภาพ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ร้านยาดอง มีความผิดตาม พ.ร.บ. ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 ที่ไม่อนุญาตให้ทำเหล้ายาดองเพื่อขายได้ 
  • โทษของการเปิดร้านยาดองที่ไม่ได้รับอนุญาตมีโทษปรับสูงสุด 5 หมื่นบาท
  • หากปชช.แจ้งเบาะแสนำไปสู่การดำเนินคดีร้านยาดอง จะได้รางวัลนำจับด้วย

รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ กรมสรรพสามิต นายณัฐกร อุเทนสุต ผู้อำนวยการสำนักแผนภาษี ในฐานะรองโฆษกกรมสรรพสามิต ได้ออกมาเปิดเผยถึงความคืบหน้า มาตการป้องปราบร้านยาดองเถื่อน หลังเกิดเหตุสลด มีคนเสียชีวิตรวมกว่า 3 ราย หลังพากันดื่มเหล้ายาดองผสมคางคกและสมุนไพรรากสามสิบ ว่า

ขณะนี้กรมสรรพสามิต ได้รับคำสั่งจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังให้ดำเนินการจัดการกับร้านยาดองอย่างจริงจัง เพราะการเปิดร้านยาดองนั้นถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย เนื่องจากพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 ได้ระบุชัดเจนว่า ไม่อนุญาตให้ทำเหล้ายาดองเพื่อขายได้ ยกเว้นจะดองเพื่อบริโภคเอง หรือไว้ทำยา ซึ่งลักษณะนี้ต้องมีเอกสารการตรวจสอบจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ด้วย

ซึ่งหากมีการตรวจสอบพบว่า มีร้านยาดองที่เปิดแบบผิดกฎหมาย ก็พิจารณาเอาผิด 2 กรณี กล่าวคือ หากยาดองที่ทำจากสุราที่เสียภาษีแล้วและมีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท เพราะถือเป็นความผิดมาตรา 155,157,158 แต่ถ้าหากตรวจสอบแล้วพบว่า เหล้ายาดองที่ทำจากสุราที่ไม่ได้เสียภาษี จะผิดกฎหมายกรมสรรพสามิต ตามมาตรา 191, 192 ซึ่งมีโทษสูงสุดปรับไม่เกิน 50,000 บาท

ส่วนสาเหตุของการเข้มงวดในมาตรการดังกล่าว ก็เพราะเป็นการป้องปรามไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำกับชาวบ้านที่เสียชีวิตจากการดื่มยาดองเหมือนที่ผ่านมา เพราะการหมักดองเหล้าดองยาไม่ได้คำนึงถึงความปลอดภัยจากการดื่มสุราที่ไม่ได้รับการตรวจสอบคุณภาพ จนอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

ทั้งนี้หากหากประชาชนท่านใดทราบเบาะแสการกระทำความผิดเกี่ยวกับการผลิตและจำหน่ายเหล้ายาดอง หรือสุราอื่นที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย รวมถึงสินค้าที่ต้องเสียภาษีสรรพสามิต สามารถแจ้งโดยตรงได้ที่กรมสรรพสามิต

หรือสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ทุกแห่งทั่วประเทศ หรือ Call center 1713 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือที่ www.excise.go.th ซึ่งกรมสรรพสามิตจะปกปิดข้อมูลของผู้แจ้งเบาะแสเป็นความลับและจะมอบสินบนนำจับให้ ภายหลังจากคดีเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว