ติ๊กเจษฎาภรณ์ นักสร้างหนัง ภาพยนตร์ไทย หนังไทย

หนังดังในอดีต 2499 อันธพาลครองเมือง

ถ้าจะพูดถึงหนังคลาสสิกของไทยสักเรื่องที่อยู่เหนือกาลเวลา ประโยคทองในหนังกลายเป็นตำนานที่คนยังเอามาพูดถึงกันตามสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ หนังเรื่อง 2499 อันธพาลครองเมือง น่าจะเป็นหนังในลำดับต้นๆที่ทุกคนนึกถึง หนังเรื่องนี้เป็นผลงานการสร้างของค่ายหนังอย่าง ไท เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ซึ่งออกฉายในวันที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2540 ทำรายได้ไป…

Home / NEWS / หนังดังในอดีต 2499 อันธพาลครองเมือง

ประเด็นน่าสนใจ

  • “เป็นเมียเรา ต้องอดทน” เป็นประโยคคลาสสิกที่แดง ไบเล่ พูดกับวัลลภา เมียของเขาในหนังเรื่อง 2499 อันธพาลครองเมือง ซึ่งเป็นหนังดังในปีที่เศรษฐกิจของไทยกำลังอยู่ในช่วงตกต่ำ และกลายเป็นหนังที่แจ้งเกิดทั้งทีมงานเบื้องหลังอย่าง นนทรีย์ นิมิบุตร ผู้กำกับของเรื่อง และวิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง คนเขียนบท นอกจากนั้นยังแจ้งเกิดบรรดานักแสดงมากมาย ทั้ง เจษฎาภรณ์ ผลดี , ศุภกรณ์ กิจสุวรรณ , ชาติชาย งามสรรพ์ และ แชมเปญ เอ็กซ์

ถ้าจะพูดถึงหนังคลาสสิกของไทยสักเรื่องที่อยู่เหนือกาลเวลา ประโยคทองในหนังกลายเป็นตำนานที่คนยังเอามาพูดถึงกันตามสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ หนังเรื่อง 2499 อันธพาลครองเมือง น่าจะเป็นหนังในลำดับต้นๆที่ทุกคนนึกถึง หนังเรื่องนี้เป็นผลงานการสร้างของค่ายหนังอย่าง ไท เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ซึ่งออกฉายในวันที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2540 ทำรายได้ไป 75 ล้านบาทในยุคที่เศรษฐกิจของไทยตกต่ำ และเป็นหนังที่จุดกระแสให้คนกลับมาสนใจ ภายนตร์ไทยอีกครั้งหนึ่ง

ทีมงานเบื้องหลังหน้าใหม่ที่เต็มไปด้วยคุณภาพ

หนังเรื่อง 2499 อันธพาลครองเมือง เป็นหนังแอคชัน-ดราม่า ที่มีเค้าโครงมาจากนิยายเรื่อง “เส้นทางมาเฟีย” ของ สุริยัน ศักดิ์ไธสง โดยเล่าย้อนไปยังยุคก่อนพุทธศักราช 2500 ซึ่งกรุงเทพฯเป็นแหล่งที่เหล่าวัยรุ่นนักเลงมีอิทธิพลและครองเมืองอย่างไม่สนใจกฎหมาย โดยมีแดง ไบเล่ เป็นตัวเดินเรื่อง ผ่านเรื่องราวชีวิตของเขา กลุ่มเพื่อน คู่ปรับกลุ่มอื่น รวมถึงคนรักและครอบครัวของเขา แม้จะดูเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจ หากแต่ทีมงานเบื้องหลังกลับเป็นทีมงานหน้าใหม่ที่เพิ่งมาจับงานหนังเป็นครั้งแรก โดยเฉพาะผู้กำกับของเรื่องอย่าง นนทรีย์ นิมิบุตร ที่พอกำกับเรื่องนี้ ทำให้เขาขึ้นแท่นผู้กำกับแนวหน้าของเมืองไทย และคนเขียนบทอย่าง วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง ที่กลายเป็นคนสร้างหนังคุณภาพอีกคนของเมืองไทย

แจ้งเกิดทีมนักแสดงหน้าใหม่

นอกจากผู้กำกับและคนเขียนบทจะเป็นหน้าใหม่ในวงการแล้ว บรรดานักแสดงในเรื่องเองก็เช่นเดียวกัน เพราะคนที่มารับบท แดง ไบเล่ คือนักแสดงหน้าใหม่ที่เพิ่งเคยมีผลงานการแสดงเป็นครั้งแรกในขณะนั้นอย่าง เจษฎาภรณ์ ผลดี , ส่วนคนที่มารับบท ปุ๊ ระเบิดขวด อีกหนึ่งตัวละครที่สร้างสีสันในเรื่องก็คือ นักแสดงที่เพิ่งเข้าวงการอย่าง ศุภกร กิจสุวรรณ , อรรถพร ธีมากร ในบทเปี๊ยก วิสุทธิ์กษัตริย์ ก็เป็นนักแสดงที่ยังมีผลงานไม่เยอะในวงการ , ชาติชาย งามสรรพ์ ซึ่งรับบท ดำ เอสโซ่ ในตอนที่เล่นหนังเรื่องนี้ก็เป็นผลงานทางการแสดงตัวที่ 2 , โจ๊กเกอร์ ณศิวัชร์ ในบทแหลม เป็นนักแสดงดาวรุ่งที่ผลงานยังไม่มากมายเท่าใดนัก และดอกไม้งามในหมู่ชายหนุ่มอย่าง แชมเปญ เอ็กซ์ ในบทวัลลภา ก็เพิ่งเข้าวงการหมาดๆ

ปรากฏการณ์ที่เหนือความคาดหมาย

ถ้าจะให้วิเคราะห์ว่าเพราะเหตุใด หนังเรื่อง 2499 อันธพาลครองเมือง ถึงได้สร้างปรากฏการณ์ให้แก่วงการภาพยนตร์ไทย ก็ต้องบอกว่า เพราะเนื้อเรื่องที่ทำให้หลายคนนึกถึงบรรยากาศเก่าๆในอดีต ผ่านความเข้มข้นของบรรดาตัวละครที่มีสีสันและเป็นเนื้อเรื่องแนวที่คนดูติดตามได้อย่างง่ายดาย ความสดใหม่ของทั้งทีมงานเบื้องหน้าและเบื้องหลัง ที่ดูจะปลดปล่อยพลังงานบางอย่างให้แก่กันอย่างเต็มที่และเหมือนจะมีเป้าหมายไปในทิศทางเดียวกัน คือ ต้องเปิดศักราชใหม่ให้แก่วงการหนังไทยที่ซบเซามาอย่างยาวนานให้ได้ ทำให้หนังเรื่องนี้ประสบความสำเร็จทั้งในประเทศและนอกประเทศ เมื่อไปคว้ารางวัล ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากงานประกวดภาพยนตร์อิสระที่ประเทศเบลเยี่ยม อีกด้วย

“แถวนี้แม่งเถื่อน บอกตรงๆนะ ถ้าไม่แน่จริงอยู่ไม่ได้”

ช่องทางรับชม : MONOMAX (โมโนแมกซ์) สามารถรับชมพร้อมกันได้ถึง 5 อุปกรณ์ เพียงราคา 250 บาท/เดือน โทรสอบถามที่ 02-100-7007 สำหรับสมาชิกใหม่ได้รับสิทธิ์ดูฟรี 1 เดือน หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.monomax.me