กฎหมายอาญา ข่าวสดวันนี้ ทารุณสัตว์

สภาล่างสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายป้องกันทารุณสัตว์ ยกเป็น “คดีอาญา” เสี่ยงคุก 7 ปี

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯลงมติไม่เป็นเอกฉันท์เห็นชอบกับร่างกฎหมาย H.R. 724 ว่าด้วยการป้องกันการรังแกและทารุณกรรมสัตว์(The Preventing Animal Cruelty and Torture Act (PACT) Act) โดยร่างกฎหมายฉบับนี้ยื่นเข้าสู่สภาโดยส.ส.สองคนที่มาจากต่างพรรคแต่มาจากรัฐฟลอด้าเช่นเดียวกันคือเท็ดดูทช์จากพรรคเดโมแครตและเวิร์นบูเชแนนจากพรรคพับลิกันโดยมี ส.ส.จากทั้งสองพรรคร่วมลงนามสนับสนุนมากกว่า 300 รายชื่อ รายละเอียดร่างกฎหมาย ทั้งนี้เนื้อหาในกฎหมายดังกล่าวระบุข้อห้ามการกระทำต่างๆที่เข้าข่ายทำร้ายสัตว์โดยเจตนาเช่นทุบตี,…

Home / NEWS / สภาล่างสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายป้องกันทารุณสัตว์ ยกเป็น “คดีอาญา” เสี่ยงคุก 7 ปี

ประเด็นน่าสนใจ

  • สภาล่าสหรัฐฯ ลงมติเห็นชอบร่างกฎหมายป้องกันและรังแกสัตว์ โดยยกให้เป็นกฎหมายอาญา
  • ทั้งนี้ผู้ที่กระทำผิดกฎหมายดังกล่าว อาจถูกจำคุกสูงสุดถึง 7 ปี
  • มี ส.ส.จาก 2 พรรคใหญ่ ร่วมลงนามสนับสนุนร่างกฎหมายนี้

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯลงมติไม่เป็นเอกฉันท์เห็นชอบกับร่างกฎหมาย H.R. 724 ว่าด้วยการป้องกันการรังแกและทารุณกรรมสัตว์(The Preventing Animal Cruelty and Torture Act (PACT) Act) โดยร่างกฎหมายฉบับนี้ยื่นเข้าสู่สภาโดย..สองคนที่มาจากต่างพรรคแต่มาจากรัฐฟลอด้าเช่นเดียวกันคือเท็ดดูทช์จากพรรคเดโมแครตและเวิร์นบูเชแนนจากพรรคพับลิกันโดยมี ..จากทั้งสองพรรคร่วมลงนามสนับสนุนมากกว่า 300 รายชื่อ

  • รายละเอียดร่างกฎหมาย

ทั้งนี้เนื้อหาในกฎหมายดังกล่าวระบุข้อห้ามการกระทำต่างๆที่เข้าข่ายทำร้ายสัตว์โดยเจตนาเช่นทุบตี, เผาไฟ, กดน้ำ, บีบคอ, ทิ่มแทงรวมถึงรังแกทางเพศ

โดยจุดประสงค์ของร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นการยกระดับให้เป็นคดีอาญาร้ายแรง(felony) ซึ่งข่าวบอกว่าผู้กระทำผิดสามารถรับโทษจำคุกสูงสุดถึง 7 ปีโดยร่างกฎหมายนี้ระบุไว้ด้วยว่าผู้รักษากฎหมายสามารถตามจับตัวผู้กระทำผิดในคดีลักษณะนี้ที่หนีข้ามรัฐได้ด้วย

  • ร่างกฎหมายชี้ว่า การถ่ายภาพยนตร์ที่ทารุณถือว่ามีความผิดด้วยเช่นกัน

ร่างกฎหมายฉบับนี้ยังหมายรวมไปถึงการถ่ายภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้องกับการทารุณกรรมสัตว์ก็ถือเป็นความผิดด้วยต่างจากฎหมายของรัฐบาลกลางเดิมที่เอาผิดเฉพาะผู้ลงมือรังแกสัตว์และผู้จัดจำหน่ายวิดีโอเท่านั้น

อย่างไรก็ตามร่างกฎหมายจะต้องผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาหรือสภาสูงรวมถึงได้รับการลงนามโดยประธานาธิบดีโดนัลด์ก่อนจึงจะเป็นกฎหมายที่มีผลสมบูรณ์แบบโดยขณะนี้สภาสูงยังไม่มีกำหนดวันที่จะพิจารณาร่างกฎหมายแต่อย่างใด