กรมสรรพสามิต ล่อซื้อน้ำส้ม

กรมสรรพสามิต แจงปมล่อซื้อน้ำส้ม ชี้ผลิตไม่ได้มาตรฐาน-ไม่เสียภาษีฯ

กรมสรรพสามิต ชี้แจงผู้ใช้เฟซบุ๊ครายดังกล่าว ผลิตเครื่องดื่มที่ไม่ได้มาตรฐานและยังไม่ได้เสียภาษี สรรพสามิต

Home / NEWS / กรมสรรพสามิต แจงปมล่อซื้อน้ำส้ม ชี้ผลิตไม่ได้มาตรฐาน-ไม่เสียภาษีฯ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ก่อนหน้ามีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพและข้อวามระบุว่า มีคนสั่งน้ำส้ม 500 ขวด แต่เมื่อนำไปส่งกลับถูกถามหาใบอนุญาต และถูกปรับ 12,000 บาท
  • ล่าสุดทางกรมสรรพสามิต ชี้แจงผู้ใช้เฟซบุ๊ครายดังกล่าว ผลิตเครื่องดื่มที่ไม่ได้มาตรฐานและยังไม่ได้เสียภาษี สรรพสามิต
  • ยืนยัน ยังไม่ได้เรียกค่าปรับเงิน จํานวน 12,000 บาท ตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

นายณัฐกร อุเทนสุต ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางสรรพสามิต ในฐานะ โฆษกกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่าตามที่ปรากฏข่าวว่าผู้ใช้เฟซบุ๊ครายหนึ่ง ระบุว่ามีเจ้าหน้าที่ กรมสรรพสามิต เข้าทําการจับกุมผู้ขายน้ําส้ม จํานวน 500 ขวด และมีการเรียกค่าปรับเป็นเงินจํานวน 12,000 บาท นั้น

กรมสรรพสามิตขอชี้แจงว่าได้รับแจ้งเบาะแสจากผู้ประกอบอุตสาหกรรมที่เสียภาษี อย่างถูกต้องว่ามีบางโรงอุตสาหกรรมผลิตเครื่องดื่มที่ไม่ได้มาตรฐานและยังไม่ได้เสียภาษีสรรพสามิต ซึ่งกรมสรรพสามิตได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สรรพสามิตเข้าทําการตรวจสอบและได้ดําเนินการ ให้ผู้ประกอบอุตสาหกรรมเข้าระบบและเสียภาษีอย่างถูกต้องแล้ว จํานวน 4 ราย

ซึ่งรายนี้เป็นรายที่ 5 โดยโรงอุตสาหกรรมของผู้ใช้เฟซบุ๊ครายดังกล่าว ผลิตเครื่องดื่มที่ไม่ได้มาตรฐานและยังไม่ได้เสียภาษี สรรพสามิต เจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิตจึงได้ทําการให้คําแนะนําเพื่อให้เข้ามาอยู่ในระบบและเสียภาษี สรรพสามิตอย่างถูกต้อง โดยไม่ได้เรียกค่าปรับเงิน จํานวน 12,000 บาท ตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

โฆษกกรมสรรพสามิตกล่าวต่อว่าที่ผ่านมากรมสรรพสามิตได้มอบนโยบายไปยัง เจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิตทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารพร้อมทั้ง ให้คําแนะนําไปยังผู้ประกอบการให้เข้ามาอยู่ในระบบ ทั้งนี้ เพื่อสร้างความเป็นธรรม โปร่งใส และ ความมั่นใจให้แก่ผู้ประกอบการที่เสียภาษีโดยสุจริต และเพื่อเป็นมาตรการเสริมทางอ้อมในการดูแล สุขภาพของผู้บริโภคให้บริโภคสินค้าที่ถูกต้องตามกฎหมาย เนื่องจากการบริโภคสินค้าที่หลีกเลี่ยงภาษี จะเป็นอันตรายและส่งผลเสียต่อสุขภาพมากกว่าสินค้าโดยทั่วไป

“หากประชาชนท่านใดทราบเบาะแสการกระทําความผิดเกี่ยวกับสินค้าที่ต้องเสียภาษี สรรพสามิตสามารถแจ้งโดยตรงได้ที่กรมสรรพสามิต หรือสํานักงานสรรพสามิตพื้นที่ทุกแห่งทั่วประเทศ หรือ Call center 1713 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือที่ www.excise.go.th ซึ่งกรมสรรพสามิตจะปกปิดข้อมูลของ ผู้แจ้งเบาะแสเป็นความลับ และจะมอบสินบนนําจับให้ ภายหลังจากคดีเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว”