มิจฉาชีพ ลัมปี สกิน เกษตรกรรม

เตือน พบกลุ่มมิจฉาชีพ หลอกขาย วัคซีน โรค”ลัมปี สกิน”

มอบเงินรางวัลนำจับให้ จำนวน 10,000 บาท สำหรับ ผู้ที่แจ้งเบาะแสไปสู่การจับกุม

Home / NEWS / เตือน พบกลุ่มมิจฉาชีพ หลอกขาย วัคซีน โรค”ลัมปี สกิน”

ผู้ว่าฯ นครราชสีมา เผย พบกลุ่มมิจฉาชีพหลอกขายวัคซีนเถื่อน พร้อมมอบ ค่านำจับ 10,000 บาท

วันนี้ (16 มิ.ย. 64) นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันและควบคุมโรคลัมปีสกินในโค-กระบือและกิจกรรมอนุรักษ์และพัฒนากระบือไทย ระบุว่า ขณะนี้ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา พบการระบาดของโรคลัมปี สกิน ใน 23 อำเภอ มีโค-กระบือ ป่วยสะสม 9,249 ตัว ตาย 105 ตัว และยังมีแนวโน้มแพร่กระจายเป็นวงกว้างมากขึ้น ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงโค-กระบือ สูญเสียรายได้และมีภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลสัตว์เพิ่มขึ้น

นายกอบชัย เผยว่า จากการระบาดของโรคพบว่ามีกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างว่ามีวัคซีนป้องกันโรคลัมปีสกิน ไปหลอกจำหน่ายให้กับกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งต้องบอกว่าวัคซีนดังกล่าวถือเป็นวัคซีนเถื่อน และไม่มีคุณสมบัติในการป้องกันโรคแต่อย่างใด เนื่องมีแต่หน่วยงานของภาครัฐ เท่านั้นที่มีวัคซีนป้องกันโรคนี้ได้และจะดำเนินการฉีดให้กับเกษตรกรโดยไม่มีค่าใช้จ่าย หากเกษตรกรพื้นที่ใดพบกลุ่มบุคคลเข้ามาแอบอ้างจำหน่ายวัคซีนให้ จงอย่าหลงเชื่อและให้รีบแจ้งผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่จำรวจทันที

นอกจากนี้ ทางจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับ อบจ.นม เพื่อมอบเงินรางวัลนำจับให้ จำนวน 10,000 บาท สำหรับ ผู้ที่แจ้งเบาะแสไปสู่การจับกุมกลุ่มคนที่แอบอ้างจำหน่ายวัคซีนโรค “ลัมปี สกิน”

เพิ่มเติม การป้องกันและควบคุมโรคลัมปีสกิน

วิธีทำให้การแพร่กระจายของเชื้อโรคจากสัตว์ที่ป่วยไปสู่สัตว์ตัวอื่นลดน้อยลง ได้เเก่

  • การกำจัดแหล่งน้ำเพาะพันธุ์ยุง
  • การทำความสะอาดคอก
  • กางมุ้งให้สัตว์
  • ติดไฟไส่แมลง
  • การใช้พืชสมุนไพร