ข่าวสดวันนี้ ผู้นำกลุ่มไอเอสตายแล้ว อาบูบาการ์ อัล-บักห์ดาดี

ทรัมป์ ยืนยันผู้นำกลุ่มไอเอสเสียชีวิตแล้ว

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แถลงข่าวที่ทำเนียบขาว ยืนยันว่า นายอาบูบาการ์ อัล-บักห์ดาดี ผู้นำกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส เสียชีวิตแล้วหลังการเข้าโจมตีโดยกองทัพสหรัฐฯ นายทรัมป์ บอกด้วยว่า สหรัฐฯ ได้ปฏิบัติตามล่าตัวนายบักห์ดาดีมาหลายปี…

Home / NEWS / ทรัมป์ ยืนยันผู้นำกลุ่มไอเอสเสียชีวิตแล้ว

ประเด็นน่าสนใจ

  • ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยืนยันผู้นำกลุ่มไอเอสเสียชีวิตแล้ว จากการโจมตีของถูกกองทัพสหรัฐฯ
  • เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุคาดว่านายบักห์ดาดี จุดระเบิดฆ่าตัวตายในระหว่างการบุกโจมตี
  • ภารกิจการสังหารผู้นำกลุ่มไอเอสรายนี้ มีความสำคัญอย่างมาก ต่อความมั่นคงของสหรัฐฯ

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แถลงข่าวที่ทำเนียบขาว ยืนยันว่า นายอาบูบาการ์ อัล-บักห์ดาดี ผู้นำกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส เสียชีวิตแล้วหลังการเข้าโจมตีโดยกองทัพสหรัฐฯ

นายทรัมป์ บอกด้วยว่า สหรัฐฯ ได้ปฏิบัติตามล่าตัวนายบักห์ดาดีมาหลายปี เพราะการจับตัวและสังหารผู้นำกลุ่มไอเอสมีความสำคัญเป็นอันดับแรกสำหรับงานด้านความมั่งคงของรัฐบาลสหรัฐฯ

ก่อนหน้าการแถลงยืนยัน สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานอ้างอิงเจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ และแหล่งข่าว ระบุว่า ผู้นำกลุ่มไอเอส เสียชีวิตโดยฝีมือกองทัพสหรัฐฯ ในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น
เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า คาดว่านายบักห์ดาดีได้จุดระเบิดฆ่าตัวตายในระหว่างการบุกโจมตี โดยมีสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐฯ หรือ CIA ให้ความช่วยเหลือในการระบุตำแหน่งที่อยู่ของนายบักห์ดาดี

พลตรีทาห์ซีน อัล-คาฟาจิ โฆษกกองกำลังปฏิบัติการร่วมอิรัก กล่าวว่า กองกำลังอิรักได้ให้ข้อมูลที่สำคัญ สำหรับปฏิบัติการโจมตีครั้งนี้ด้วย