ข่าวสดวันนี้ ช่อ พรรณิการ์ ศรีสุวรรณ

‘ศรีสุวรรณ’ ยื่น กกต. สอบ ‘ช่อ พรรณิการ์’ บริจาคเงินเข้าอนาคตใหม่ 1 ล้าน

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย นำโดยนายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคม เข้ายื่นคำร้องต่อกกต.ขอให้ตรวจสอบกรณีการบริจาคเงินเข้าพรรคอนาคตใหม่ของ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่และกรรมการบริหารพรรคจำนวน 1 ล้านบาท เมื่อเดือน พ.ย. 2561 เนื่องจากเห็นว่าในการแสดงบัญชีรายการทรัพย์สินหนี้สินต่อ ป.ป.ช.…

Home / NEWS / ‘ศรีสุวรรณ’ ยื่น กกต. สอบ ‘ช่อ พรรณิการ์’ บริจาคเงินเข้าอนาคตใหม่ 1 ล้าน

ประเด็นน่าสนใจ

  • “ศรีสุวรรณ” ยื่น กกต. สอบ ช่อ พรรณิการ์ บริจาคเงินเข้าอนาคตใหม่ 1 ล้านบาท
  • ผู้ยื่นเรื่องชี้ว่า ตนเชื่อว่าเงินดังกล่าว ไม่ใช่เงินส่วนตัว หลังพบแจ้งบัญชีทรัพย์สิน ป.ป.ช.มีเงินฝากแค่หลักหมื่น พร้อมพ่วง
  • เจ้าตัวขอยื่นเรื่องสอบกรณี “ธนาธร- รวิพรรณ” ถือเป็นบุคคลคนเดียวกัน กฎหมายห้ามบริจาคพรรคการเมืองเกิน 10 ล้านหรือไม่

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย นำโดยนายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคม เข้ายื่นคำร้องต่อกกต.ขอให้ตรวจสอบกรณีการบริจาคเงินเข้าพรรคอนาคตใหม่ของ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่และกรรมการบริหารพรรคจำนวน 1 ล้านบาท เมื่อเดือน พ.ย. 2561 เนื่องจากเห็นว่าในการแสดงบัญชีรายการทรัพย์สินหนี้สินต่อ ป.ป.ช. ของ น.ส.พรรณิการ์ มีทรัพย์สินไม่มากมีเงินฝากเพียงหลักหมื่น

ดังนั้นการที่ผู้มีทรัพย์สินหนี้สินเล็กน้อยแค่นี้กลับมีเงินไปบริจาคให้พรรคถึง 1 ล้านบาทมีข้อน่าสังเกตว่า เงินบริจาคดังกล่าวอาจไม่ใช่เงินส่วนตัว แต่เป็นเงินที่ได้มาจากผู้อื่น หรือได้มาโดยวิธีการอื่น จึงขอให้ กกต.ดำเนินการสืบสวนหรือส่งเรื่องไปยัง ป.ป.ง. เพื่อดำเนินการสืบสวนเงินทางการเงินดังกล่าวได้มาด้วยวิธีการใด มีการเสียภาษีถูกต้องตามกฎหมายกำหนดหรือไม่

นอกจากนี้ขอให้ตรวจสอบการบริจาคเงินให้กับพรรคอนาคตใหม่ของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่บริจาคเข้าพรรคช่วงเดือน ต.ค.2561 – ม.ค. 2562 จำนวน 10 ล้านบาท และนางรวิพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ ภรรยานายธนาธร บริจาคจำนวน 7.2 ล้านบาท เนื่องจากเห็นว่าบุคคลทั้งสองเป็นที่รับรู้กันในทางกฎหมายว่าเป็นสามีภรรยากันโดยชอบด้วยกฎหมาย เปรียบเสมือนเป็นบุคคลคนเดียวกัน ซึ่งตามประมวลกฎหมายแพ่งและพานิชย์ ในการทำนิติกรรมสัญญาที่มีผลผูกพันตามสัญญา จะต้องได้รับการยินยอมจากสามีหรือภรรยาเสียก่อน

ดังนั้นการบริจาคเงินของบุคคลทั้งสองน่าจะถือว่าเป็นการบริจาคของบุคคลคนเดียวกัน แต่จะใช่หรือไม่เป็นข้อสงสัยที่ กกต.ควรจะมีคำตอบ หากถือว่าเป็นบุคคลเดียวกันการกระทำดังกล่าวก็จะถือว่าขัดต่อ พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 66 ที่กำหนดให้บุคคลสามารถบริจาคเงินให้กับพรรคการเมืองได้ไม่เกิน 10 ล้านบาทต่อปีและห้างหุ้นส่วนบริจาคเงินให้กับพรรคการเมืองได้ไม่เกิน 5 ล้านบาทต่อปี และอาจเป็นเหตุให้นำไปสู่การยุบพรรคการเมืองที่รับบริจาคนั้นได้

“กรณีนี้เป็นประเด็นสำคัญที่อยากให้กกต.วินิจฉัยให้ชัดเจนว่าเป็นไปตามคำร้องหรือไม่ ถ้าไม่ได้เป็นไปตามคำร้อง บุคคลที่เป็นสามี ภรรยา หรือเครือญาตินามสกุลเดียวก็กันสามารถแยกบริจาคเงินให้กับพรรคการเมืองได้คนละไม่เกิน 10 ล้านบาทต่อปีใช่หรือไม่ “ นายศรีสุวรรณกล่าว