ข่าวสดวันนี้ ตัด GSP สหรัฐ

นักวิชาการชี้สหรัฐฯ ตัด GSP เหตุขาดดุลการค้า-จี้ถอยห่างจีน

รองศาสตราจารย์ด็อกเตอร์สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์และการเมือง มองถึงกรณีสหรัฐอเมริกาจะตัดสิทธิพิเศษภาษีศุลกากรสินค้า หรือ จีเอสพีไทยว่า ปัจจัยหลักไม่ได้มีเพียงปัญหาสิทธิแรงงานเท่านั้น แต่ทางสหรัฐฯอาจจะต้องการกดดันไทยในด้านอื่นๆด้วย สาเหตุหลักอาจจะมาจากเรื่องที่สหรัฐขาดดุลการค้ากับหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งไม่ว่าจะเป็นศัตรูหรือพันธมิตร แต่ประธานาธิบดีทรัมป์ก็มีความต้องการแก้ปัญหาตรงนี้ให้สำเร็จ สำหรับประเด็นที่หลายคนตั้งข้อสงสัยว่า การที่ไทยแบน 3 สารเคมีทางการเกษตรอาจจะเป็นปัจจัยที่ทำให้สหรัฐฯตัดสิทธิ์จีเอสพี…

Home / NEWS / นักวิชาการชี้สหรัฐฯ ตัด GSP เหตุขาดดุลการค้า-จี้ถอยห่างจีน

ประเด็นน่าสนใจ

  • ฟังมุมมองจากนักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ กรณีสหรัฐฯตัดสิทธิ์ GSP ประเทศไทย
  • นักวิชาการชี้ว่า อาจมีปัจจัยการขาดดุลการค้าและต้องการให้ไทยถอยห่างจากจีน โดยมีตัวเร่งมาเพิ่มจากกรณีการแบนสารเคมี

รองศาสตราจารย์ด็อกเตอร์สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์และการเมือง มองถึงกรณีสหรัฐอเมริกาจะตัดสิทธิพิเศษภาษีศุลกากรสินค้า หรือ จีเอสพีไทยว่า ปัจจัยหลักไม่ได้มีเพียงปัญหาสิทธิแรงงานเท่านั้น แต่ทางสหรัฐฯอาจจะต้องการกดดันไทยในด้านอื่นๆด้วย สาเหตุหลักอาจจะมาจากเรื่องที่สหรัฐขาดดุลการค้ากับหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งไม่ว่าจะเป็นศัตรูหรือพันธมิตร แต่ประธานาธิบดีทรัมป์ก็มีความต้องการแก้ปัญหาตรงนี้ให้สำเร็จ

สำหรับประเด็นที่หลายคนตั้งข้อสงสัยว่า การที่ไทยแบน 3 สารเคมีทางการเกษตรอาจจะเป็นปัจจัยที่ทำให้สหรัฐฯตัดสิทธิ์จีเอสพี ตนมองว่าเป็นเพียงตัวเร่ง ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานี้พอดี ส่วนอีกหนึ่งปัจจัยที่มองว่าน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องเช่นกันก็คือปัจจัยทางการเมืองระหว่างประเทศ ที่สหรัฐฯต้องการมีบทบาท ซึ่งไทยเป็นประเทศสำคัญในอาเซียน และไทยมีความใกล้ชิดกับจีน ทำให้สหรัฐฯไม่พอใจในส่วนนี้ การตัดสิทธิ์จีเอสพีจึงเหมือนเป็นการกดดันให้ไทยมีระยะห่างกับจีนมากขึ้น

ขณะที่นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหัวหน้าทีมเศรษฐกิจพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ ระบุว่า สหรัฐอเมริกาตัดสิทธิจีเอสพีไทย จะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้น เพราะมีการเก็บภาษีเพิ่มขึ้นเพียง 5 เปอร์เซ็น หรือมูลค่าเพียง 61 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ความรุนแรงจึงเทียบไม่ได้กับเทรดเวอร์หว่างสหรัฐฯ กับจีน และไม่เกี่ยวกับการแบนสารเคมีเกษตร เพราะมีการนำเข้าคณะรัฐมนตรีประยุทธ์ 1 เมื่อปีที่แล้ว เพื่อให้เตรียมตัวอีกทั้งมีเวลาเจรจาขอยกเลิกการตัดสิทธิจีเอสพี จึงขอให้นักลุงทุนอย่างตื่นตระหนกในเช้าวันนี้