การบินไทย ศาลล้มละลายกลาง เเผนฟื้นฟูกิจการ

ศาลล้มละลายกลาง เห็นชอบ “แผนฟื้นฟูการบินไทย”

ผู้บริหารดำเนินการตามแผนฯ เป็นระยะเวลา 5 ปี โดยสามารถขยายระยะเวลาดำเนินการของแผนได้ครั้งละ 1 ปี รวมไม่เกิน 7 ปี

Home / NEWS / ศาลล้มละลายกลาง เห็นชอบ “แผนฟื้นฟูการบินไทย”

ศาลล้มละลายกลาง เห็นชอบ “แผนฟื้นฟูการบินไทย” ส่งผลให้ 5 ผู้บริหารแผนฯ มีอำนาจฟื้นฟูกิจการต่อไป

วันนี้ (15 มิ.ย. 2564) ศาลล้มละลายกลางได้กำหนดนัดฟังคำสั่งศาลในการพิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการการบินไทย ซึ่งหลังจากที่ศาลล้มละลายกลางได้รับคำคัดค้านแผนฟื้นฟูกิจการของเจ้าหนี้จำนวน 2 ฉบับ คำชี้แจงของผู้ทำแผน ตลอดจนความเห็นของเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ในประเด็นต่าง ๆ แล้ว

ทั้งนี้ ศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งเห็นชอบด้วยแผนฟื้นฟูกิจการและแผนที่แก้ไขตามมติของที่ประชุมเจ้าหนี้ ซึ่งมีผลให้ผู้บริหารแผนที่ถูกเสนอชื่อตามแผนฟื้นฟูกิจการและแผนที่แก้ไข มีอำนาจหน้าที่ในการบริหารธุรกิจของบริษัทฯ และดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการต่อไป

รายชื่อผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ ประกอบด้วย

  • นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์
  • นายพรชัย ฐีระเวช
  • นายศิริ จิระพงษ์พันธ์
  • นายไกรสร บารมีอวยชัย
  • นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร

เเผนการฟื้นฟูการบินไทย

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย กล่าวว่า ตามที่ศาลล้มละลายกลาง ได้มีคำสั่งรับแผนฟื้นฟูเป็นที่เรียบร้อย และให้ผู้บริหารแผน และผู้บริหารดำเนินการตามแผนฯ เป็นระยะเวลา 5 ปี โดยสามารถขยายระยะเวลาดำเนินการของแผนได้ครั้งละ 1 ปี รวมไม่เกิน 7 ปี ซึ่งก็มั่นใจว่าเป็นกรอบเวลาที่สามารถดำเนินการได้

นายชาญศิลป์ กล่าวอีกว่า ผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการพร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่เพื่อประโยชน์สูงสุดของเจ้าหนี้ทุกราย และขอให้เจ้าหนี้และลูกค้าของการบินไทยเชื่อมั่นว่าการบินไทยพร้อมที่จะกลับมาดำเนินธุรกิจและให้บริการ โดยมีแผนธุรกิจที่จะกลับมาให้บริการด้านการบินทันทีที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลายลง และเชื่อว่าการบินไทยจะสามารถฟื้นฟูธุรกิจให้เป็นสายการบินแห่งชาติที่แข็งแกร่งและสร้างกำไรในระยะยาว

อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทฯ การบินไทย ได้มีการขอบคุณศาลล้มละลายกลาง เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ กรมบังคับคดี เจ้าหนี้ ลูกค้า คู่ค้า คณะผู้จัดทำแผนทั้ง 7 ท่าน และพนักงานทุกคนที่มีส่วนทำให้การบินไทยได้รับความเห็นชอบจากศาลล้มละลายกลางและมอบโอกาสให้การบินไทยสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปภายใต้กระบวนการฟื้นฟูกิจการ อีกทั้ง ขอให้เจ้าหนี้และลูกค้าของการบินไทยเชื่อมั่นว่าการบินไทยพร้อมที่จะกลับมาดำเนินธุรกิจและให้บริการ เพื่อกลับมาเป็นองค์กรที่มีส่วนช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศได้อีกครั้งหนึ่ง