ข่าวสดวันนี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แชร์แม่มณี

ผบ.ตร. ห่วงปชช. เตือนศึกษาข้อมูลให้ดี ก่อนลงทุนให้ผลตอบแทนสูง

จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางอยู่ในขณะนี้ หลังมีผู้เสียหายจำนวนหลายรายขึ้นโรงพัก เพื่อดำเนินคดีเอาผิดกับเน็ตไอดอลสาว ‘แม่มณี’ หลังได้ตั้งวงแชร์ลวงโลก รับดอกร้อยละ 93 ต่อเดือน กับผู้ร่วมลงทุน นั้น ทางพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร.…

Home / NEWS / ผบ.ตร. ห่วงปชช. เตือนศึกษาข้อมูลให้ดี ก่อนลงทุนให้ผลตอบแทนสูง

ประเด็นน่าสนใจ

  • ผู้เสียหายกว่า 200 คน แจ้งความกับ DSI หลังถูกหลอกให้ร่วมลงทุนในลักษณะแชร์ลูกโซ่ ที่ชื่อว่า ‘แชร์แม่มณี’
  • มูลค่าเสียหายมากถึง 100 ล้านบาท
  • ตร.รับเรื่องแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบสวนล่าตัวผู้กระทำผิด

จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางอยู่ในขณะนี้ หลังมีผู้เสียหายจำนวนหลายรายขึ้นโรงพัก เพื่อดำเนินคดีเอาผิดกับเน็ตไอดอลสาว ‘แม่มณี’ หลังได้ตั้งวงแชร์ลวงโลก รับดอกร้อยละ 93 ต่อเดือน กับผู้ร่วมลงทุน นั้น

ทางพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. ได้ออกมาเปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวน อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ส่งข้อมูลให้ สำนักเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลังตรวจสอบในส่วนที่เกี่ยวข้อง สอบปากคำพยาน อีกทั้งฝ่ายสืบสวนพิสูจน์ทราบขยายผลถึงกลุ่มผู้ต้องหาว่ามีผู้ใดที่ร่วมในการกระทำความผิดบ้าง และจะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้จากเหตุที่เกิดขึ้น ทางพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. มีความเป็นห่วงเป็นใยประชาขนที่ตกเป็นเหยื่อนของการหลอกลวงดังกล่าว ดังนั้นจึงฝากเตือนประชาชนด้วยว่าอย่าหลงเชื่อการลงทุนที่จะได้ผลตอบแทนสูงเกินจริง ในเวลาสั้นๆ หรือของที่มีราคาถูกผิดปกติ ไม่มีอยู่จริง

นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลให้ดี ตรวจสอบข้อมูลการลงทุน ผู้ลงทุนต้องดูความน่าเชื่อถือของผู้ชักชวน บริษัทที่ประกอบกิจการ หลักทรัพย์ที่ใช้ในการค้ำประกัน การจ่ายผลตอบแทน งบดุล หรือตรวจสอบจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนที่เกี่นวข้องเสียก่อน รวมทั้งให้ดูถึงพฤติการณ์ของผู้ชักชวน ผู้ประกอบการ หรือ นิติบุคคลโดยละเอียดและอย่าหลงเชื่อกลุ่มบุคคลที่มีพฤติกรรมหลอกลวงดังกล่าวโดยง่าย

อีกทั้งหากตกเป็นเหยื่อขอให้เก็บหลักฐานไว้แจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมให้รีบแจ้งความตามขั้นตอนของกฎหมายก่อนที่คดีจะขาดอายุความ ทั้งนี้ หากประชาชนมีข้อมูลเบาะแส สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ หมายเลขสายด่วน 191 หรือ 1599 หรือ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศปอส.ตร.)

สำหรับลักษณะความผิดของผู้ต้องหาในคดีนี้ อาจเข้าข่ายในความผิดฐาน ฉ้อโกงประชาชน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 343 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

และ ความผิดตาม พระราชกำหนดการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ.2527 มาตรา 4 , 5 และ 12 มีโทษจำคุกตั้งแต่ 5-10ปี ปรับตั้งแต่ 500,000 – 1,000,000 บาท และปรับอีกวันละไม่เกิน 10,000 บาท ตลอดระยะเวลาที่ยังฝ่าฝืนอยู่