ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา พายุดีเปรสชั่น

เฝ้าระวัง “พายุดีเปรสชั่น” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง

เมื่อเวลา กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง “หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 30 ตุลาคม ถึง วันที่ 2 พฤศจิกายน 2562)” ฉบับที่ 3 ลงวันที่…

Home / NEWS / เฝ้าระวัง “พายุดีเปรสชั่น” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง

ประเด็นน่าสนใจ

  • หย่อมความกดอากาศต่ำพัฒนาขึ้นเป็น พายุดีเปรสชันแล้ว
  • คาดว่าจะขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามวันพรุ่งนี้

เมื่อเวลา กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง “หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 30 ตุลาคม ถึง วันที่ 2 พฤศจิกายน 2562)” ฉบับที่ 3 ลงวันที่ 29 ตุลาคม 2562

หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชันแล้วเมื่อเวลา 01.00 น.ของวันนี้(29 ต.ค. 2562) กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 19 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีความเร็วลมสูงสุดใกล้จุดศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นชายฝั่งทางตอนใต้ของประเทศเวียดนามในช่วงวันที่ 30 ต.ค. 2562 และจะเคลื่อนเข้าสู่ประเทศกัมพูชาในระยะต่อไป ลักษณะเช่นนี้ทำให้มีผลกระทบต่อลักษณะอากาศของประเทศไทย จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดต่อไป

ภาพถ่ายดาวเทีวมล่าสุด เมื่อเวลา 04.00 น. ที่ผ่านมา
บริเวณวงกลมสีส้ม (98W)
ภาพจาก Naval Meteorology and Oceanography Command

อนึ่ง บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางอีกระลอกจากประเทศจีนได้แผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศเวียดนามและลาวตอนบนแล้ว และคาดว่าจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนในช่วงวันที่ 29-31 ต.ค. 2562

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ในระยะแรก หลังจากนั้นจะมีอากาศหนาวเย็นลงและอุณภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวดูแลสุขภาพเนื่องจากอากาศที่หนาวเย็นลงไว้ด้วย

สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรง ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีขึ้นมา

มีคลื่นสูง 1-2 เมตร และตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไป มีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไป ระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย รวมทั้งชาวเรือบริเวณอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง