ข่าวสดวันนี้ อียู เบร็กซิต

อียู เลื่อนกำหนดเส้นตาย “เบร็กซิต” 31 ม.ค.

ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป หรือ EU เห็นชอบในทางหลักการเพื่อเลื่อนกำหนดการอังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป หรือ เบร็กซิท ไปเป็นวันที่ 31 มกราคม ปีหน้า นายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานสหภาพยุโรป ระบุว่า การเลื่อนกำหนดการเบร็กซิทครั้งนี้เป็นไปแบบ…

Home / NEWS / อียู เลื่อนกำหนดเส้นตาย “เบร็กซิต” 31 ม.ค.

ประเด็นน่าสนใจ

  • 27 ประเทศที่ยังคงเป็นสมาชิกอียู บรรลุข้อตกลง จะให้เวลาอังกฤษไปจนถึงวันที่ 31 ม.ค. 2563
  • เงื่อนไขดังกล่าวยังระบุว่า หากอังกฤษพร้อมก็สามารถเบร็กซิทได้ก่อนหน้านั้นทันที

ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป หรือ EU เห็นชอบในทางหลักการเพื่อเลื่อนกำหนดการอังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป หรือ เบร็กซิท ไปเป็นวันที่ 31 มกราคม ปีหน้า

นายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานสหภาพยุโรป ระบุว่า การเลื่อนกำหนดการเบร็กซิทครั้งนี้เป็นไปแบบ “ยืดหยุ่น” ซึ่งทำให้อังกฤษสามารถออกจาก EU ก่อนกำหนดได้ หากข้อตกลงเบร็กซิทผ่านการเห็นชอบจากรัฐสภาอังกฤษ ซึ่งทางหสภาพยุโรปจะต้องรอคำตอบอย่างเป็นทางการจากอังกฤษ เกี่ยวกับการตัดสินใจเลื่อนกำหนดการเบร็กซิทครั้งนี้ ก่อนที่จะทำให้การเลื่อนกำหนดการเบร็กซิทเป็นทางการ ด้วยการส่งจดหมายเป็นลายลักษณ์อักษรถึงประเทศสมาชิก EU 27 ประเทศ เจ้าหน้าที่ EU ระบุว่า คาดว่ากระบวนการดังกล่าวจะเสร็จสิ้นภายในวันนี้ หรือวันพุธ ที่จะถึง

นายเดวิด แซสโซลี ประธานรัฐสภายุโรป ระบุว่า การเลื่อนกำหนดการเบร็กซิทครั้งนี้ เป็นสิ่งที่ดี ทำให้อังกฤษมีเวลามากขึ้นสำหรับการหารือถึงสิ่งที่ต้องการ

ขณะที่ส.ส.อังกฤษจะลงมติในวันนี้หลังเวลา 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือหลังเที่ยงคืนตามเวลาบ้านเรา เรื่องที่นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันขอให้จัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดในวันที่ 12 ธันวาคม รวมถึงจะผลักดันอีกครั้งให้ร่างข้อตกลงเบร็กซิท ของเขาผ่านความเห็นชอบเป็นกฎหมาย โดยเขาจะต้องได้เสียง ส.ส.ถึง 2 ใน 3 หรือ 434 เสียง ตามกฎหมายว่าด้วยการกำหนดวันเลือกตั้ง
ซึ่งยากจะเป็นไปได้เพราะนายเจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคแรงงานที่เป็นฝ่ายค้านประกาศแล้วว่า พรรคแรงงานจะไม่สนับสนุนเรื่องเลือกตั้งก่อนกำหนด จนกว่านายจอห์นสันจะยืนยันว่าจะไม่มีเบร็กซิทแบบไร้ข้อตกลง ทำให้นักวิเคราะห์คาดว่า ส.ส.พรรคแรงงานจะงดออกเสียง

ส่วนพรรคแห่งชาติสก็อตหรือเอสเอ็นพี (SNP) และพรรคเสรีประชาธิปไตยประกาศแล้วว่า ต้องการให้เลือกตั้งวันที่ 9 ธันวาคม หากอียูขยายเส้นตายไปเป็นวันที่ 31 มกราคม

ก่อนหน้านี้ อังกฤษมีกำหนดการถอนตัวออกจาก EU ในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ แต่นายบอริส จอห์นสัน ส่งจดหมายถึง EU เพื่อขอเลื่อนกำหนดการเบร็กซิท หลังจากรัฐสภาอังกฤษไม่สามารถลงคะแนนเสียงรับรองข้อตกลงเบร็กซิทได้

ขณะที่อังกฤษได้เลื่อนกำหนดเส้นตายเบร็กซิทมาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกในวันที่ 29 มี.ค. และอีกครั้งในวันที่ 12 เม.ย. โดยนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีคนก่อนไม่ประสบความสำเร็จถึง 3 ครั้งในการผลักดันช้อตกลงรายละเอียดเบร็กซิทที่เธอไปเจรจามาให้ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภา