GSP ข่าวสดวันนี้ เสี่ยหนู

“เสี่ยหนู” แบนสารพิษเพื่อคนไทย อย่าโยงสหรัฐฯ ยกเลิก GSP

วันนี้ ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม การเรียกประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ หรือ ด่วนในเช้าวันนี้ (29 ตุลาคม…

Home / NEWS / “เสี่ยหนู” แบนสารพิษเพื่อคนไทย อย่าโยงสหรัฐฯ ยกเลิก GSP

ประเด็นน่าสนใจ

  • นายกรัฐมนตรี เรียกประชุม คณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจในช่วงเช้า
  • “เสี่ยหนู” ยืนยัน แบนสารพิษเพื่อคนไทย อย่าโยงอเมริกา ยกเลิก GSP

วันนี้ ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม การเรียกประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ หรือ ด่วนในเช้าวันนี้ (29 ตุลาคม 2562) ก่อนเวลา 08.00 น. ว่าจากเดิมจะมีการหารือในช่วงบ่ายหลังจากการประชุมคณะรัฐมนตรีเสร็จสิ้น แต่เป็นเพราะคณะรัฐมนตรีบางคนติดภารกิจ

ส่วนวาระที่จะมีการหารือกรณีปัญหาการแบน 3 สารเคมีอันตราย โดยยืนยันทำเพื่อให้ประชาชนมีสุขอนามัยที่ดีปราศจากสารพิษ และไม่ให้มีสารพิษปนเปื้อนอยู่ในชีวิตประจำวัน ขออย่านำเรื่องดังกล่าวเชื่อมโยงกับกรณีที่สหรัฐอเมริกาสั่งยกเลิกสั่งยกเลิก GSP กับประเทศไทย ต้องแยกเป็นคนละเรื่องกัน

ทั้งนี้ส่วนตัวขอยืนยันว่า ไม่มีเรื่องใดต้องกังวล การดำเนินการแต่ละอย่างมีขั้นตอนที่ต้องรายงานต่อนายกรัฐมนตรีให้รับทราบเป็นระยะ

ส่วนกรณีที่กลุ่มเกษตรกรเตรียมยืนร้องศาลปกครองให้ยกเลิกแบน 3 สารเคมี นายอนุทิน มองว่าเป็นสิทธิ์ของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตยที่สามารถทำได้แต่ แต่ยืนยันว่าขั้นตอนการดำเนินการทั้งหมดเป็นไปตามข้อมูลเพื่อดูแลและการดูแลประชาชนให้ปลอดภัยจากสารพิษ

ในส่วนการขยายเวลาขอใช้สารพิษดังกล่าวออกไปอีก 6 เดือน นั้น นายอนุทินยืนยันว่าไม่สามารถทำได้เนื่องจากมีมติจากคณะกรรมการวัตถุอันตรายออกไปแล้ว และคณะกรรมการนี้ก็อยู่ภายใต้กฎหมาย

นอกจากนี้ นายอนุทิน ยังยืนยันว่าสารพิษดังกล่าวไม่ได้อยู่แค่เพียงในผักผลไม้เท่านั้นแต่มีอยู่ทุกที่ที่เกี่ยวข้องกับประชาชน