ข่าวสดวันนี้ เลือกตั้งฮ่องกง โจชัว หว่อง

ฮ่องกงตัดสิทธิ ‘โจชัว หว่อง’ ไม่ให้ลงสมัครรับเลือกตั้งท้องถิ่น

สำนักงานคณะผู้บริหารฮ่องกงออกแถลงการณ์ กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้งตรวจสอบคุณสมบัติของผู้เสนอตัวลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นในทั้ง 18 เขตเลือกตั้ง รวม 452 ที่นั่ง ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 24 พ.ย.นี้ เสร็จสิ้นแล้ว อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการการเลือกตั้งจำเป็นต้องตัดสิทธิของผู้สมัครคนหนึ่ง โดยให้เหตุผลว่ามีคุณสมบัติไม่ครบถ้วนตามที่ระบุไว้ในกฎหมาย เนื่องจากเป็นบุคคลที่ประกาศตัวชัดเจนว่าสนับสนุนแนวคิดการตัดสินใจเองทางการเมืองที่ขัดแย้งกับเบสิกลอว์…

Home / NEWS / ฮ่องกงตัดสิทธิ ‘โจชัว หว่อง’ ไม่ให้ลงสมัครรับเลือกตั้งท้องถิ่น

ประเด็นน่าสนใจ

  • คณะกรรมการการเลือกตั้งของฮ่องกงประกาศว่า นายโจชัว หว่อง “ขาดคุณสมบัติ” ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งของตำแหน่งสมาชิกสภาท้องถิ่น
  • การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นจะในฮ่องกงมีขึ้นปลายเดือนหน้า
  • สาเหตุที่มีการตัดสิทธิดังกล่าว เนื่องจากมีการอ้างว่า นายโจชัว หว่องมีคุณสมบัติไม่ครบถ้วนตามที่ระบุไว้ในกฎหมาย

สำนักงานคณะผู้บริหารฮ่องกงออกแถลงการณ์ กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้งตรวจสอบคุณสมบัติของผู้เสนอตัวลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นในทั้ง 18 เขตเลือกตั้ง รวม 452 ที่นั่ง ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 24 พ.ย.นี้ เสร็จสิ้นแล้ว

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการการเลือกตั้งจำเป็นต้องตัดสิทธิของผู้สมัครคนหนึ่ง โดยให้เหตุผลว่ามีคุณสมบัติไม่ครบถ้วนตามที่ระบุไว้ในกฎหมาย เนื่องจากเป็นบุคคลที่ประกาศตัวชัดเจนว่าสนับสนุนแนวคิดการตัดสินใจเองทางการเมืองที่ขัดแย้งกับเบสิกลอว์ ซึ่งเปรียบได้ว่าเป็นรัฐธรรมนูญของฮ่องกง

ทั้งนี้แถลงการณ์ดังกล่าวไม่ได้เอ่ยชื่อบุคคลใดอย่างชัดเจน แต่หลังจากนั้นไม่นาน นายโจชัว หว่อง นักกิจกรรมการเมืองและเลขาธิการพรรคเดโมซิสโต ซึ่งยื่นใบสมัครในเขตเทศบาลเซาธ์ ฮอไซอนส์ เวสต์ ของสภาท้องถิ่นเขตใต้ กล่าวว่าผู้สมัครรายนี้ที่รัฐบาลฮ่องกงระบุคือตัวเขาเอง ซึ่งเขาเป็นผู้สมัครเพียงคนเดียวที่ถูกตัดสิทธิจากการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยเขาได้ประณามการถูกตัดคุณสมบัติในครั้งนี้ว่า ยิ่งตอกย้ำการแทรกแซงของรัฐบาลจีนต่อสถานการณ์ในฮ่องกง

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าผู้สมัครหลายคนจากพรรคการเมืองพันธมิตรที่มีจุดยืนร่วมกับหว่อง ได้รับอนุญาตให้ลงสมัคร หลังเข้าพบเจ้าหน้าที่ และ “ปฏิญาณ” ว่า “ไม่เห็นด้วย” ที่ฮ่องกงจะแยกตัวเป็นอิสระจากจีนแผ่นดินใหญ่

ที่มา www.aljazeera.com