แชร์ลูกโซ่ แชร์ลูกโซ่แม่มณี

รมว.ยุติธรรม ระบุ แชร์แม่มณี ยังไม่รับเป็นคดีพิเศษ!

จากกรณี คดีหลอกลงทุนออมเงิน “แม่มณี” หรือ น.ส.วันทนีย์ ทิพย์ประเวช หรือ เดียร์ อายุ 28 ปี ทำให้มีผู้เสียหายหลายรายทั่วประเทศ มูลค่าความเสียหายกว่าหมื่นล้านบาท โดยมีรายงานจาก บก.ปอศ.…

Home / NEWS / รมว.ยุติธรรม ระบุ แชร์แม่มณี ยังไม่รับเป็นคดีพิเศษ!

ประเด็นน่าสนใจ

  • “แม่มณี” หรือ นางสาว วันทนีย์ ทิพย์ประเวช ได้หลอกให้ผู้เสียหายมาร่วมลงทุนเงินออมในลักษณะแชร์ลูกโซ่ อ้างผลตอบแทนสูงถึงร้อยละ 93% มูลค่าเสียหายมากถึง 100 ล้านบาท
  • ล่าสุดศาลอาญาอนุมัติหมายจับ แม่มณี ใน 3 ข้อหา
  • ทาง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีนี้ว่า

จากกรณี คดีหลอกลงทุนออมเงิน “แม่มณี” หรือ น.ส.วันทนีย์ ทิพย์ประเวช หรือ เดียร์ อายุ 28 ปี ทำให้มีผู้เสียหายหลายรายทั่วประเทศ มูลค่าความเสียหายกว่าหมื่นล้านบาท โดยมีรายงานจาก บก.ปอศ. ว่า เบื้องต้นมีผู้เสียหายมาร้องทุกข์กับ บก.ปอศ. จำนวนประมาณ 100 กว่ารายและทยอยเข้าพบพนักงานสอบสวน เพื่อส่งมอบหลักฐานและสอบสวนปากคำไปแล้วจำนวนประมาณ 30 ราย

ล่าสุดวันนี้ (29 ต.ค. 62) ที่ บก.ปอศ. ศาลได้พิเคราะห์ตามพยานหลักฐานก่อนเห็นควรออกหมายจับ น.ส.วันทนีย์ ทิพย์ประเวช หรือ แม่มณี อายุ 28 ปี และนายเมธี ชิณภา อายุ 20 ปี ในฐานความผิด 3 ข้อหา ประกอบด้วย ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ร่วมกันกู้ยืมอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน และและร่วมกันนำเข้าข้อมูล ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน ตามความผิด พ.ร.บ คอมพิวเตอร์ฯ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีแชร์ลูกโซ่แม่มณี ที่มีผู้ตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก ว่า กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) ได้เปิดศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข ซึ่งมีประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อคดีเกี่ยวกับแชร์ลูกโซ่เข้ามาร้องเรียนประมาณ 9 เรื่อง มูลค่าทรัพย์สินรวมเป็นหมื่นล้าน

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนตัวได้พูดคุยกับทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แล้วในเรื่องนี้ เมื่อได้ดำเนินการแล้วจะได้ไปดำเนินการตรวจค้นทรัพย์สินผู้ที่เป็นท้าวแชร์

โดยหลังตรวจสอบแล้ว จะมีการคืนทรัพย์สินให้ผู้เสียหาย และขอให้ดีเอสไอใช้กฎหมายที่เกี่ยวกับการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ให้ใช้การยึดทรัพย์และดำเนินการในเรื่องของภาษี

ซึ่งหากทำใน 2 ส่วนนี้ จะทำให้เกิดความชัดเจน ตนคิดว่าคนที่จะมาทำตัวเป็นเป็นท้าวแชร์จะเข็ดหลาบ

อย่างไรก็ตาม ดีเอสไอได้รับหลักการแนวคิดนี้แล้ว ซึ่งกรณีแชร์แม่มณี ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นที่ดีเอสไอจะรับเป็นคดีพิเศษ แต่หากรับแล้วก็จะดำเนินการตามขั้นตอนที่ตนกล่าวข้างต้น