วัคซีนโควิด-19 หมอพร้อม เลื่อนฉีดวัคซีนโควิด

สธ. แจงผู้ที่ถูกเลื่อนฉีดวัคซีนโควิด กลุ่มผู้สูงวัย – 7 โรครุมเร้า

สธ.เยียวยาผู้ที่ถูกเลื่อนฉีดวัคซีนโควิด-19 กลุ่มผู้สูงวัย – 7 โรครุมเร้า ขยายจุด One Stop Service รับกลุ่มเปราะบาง ฉีดที่ “สถานีกลางบางซื่อ”

Home / NEWS / สธ. แจงผู้ที่ถูกเลื่อนฉีดวัคซีนโควิด กลุ่มผู้สูงวัย – 7 โรครุมเร้า

ประเด็นน่าสนใจ

  • สธ.เยียวยาผู้ที่ถูกเลื่อนฉีดวัคซีนโควิด-19 กลุ่มผู้สูงวัย – 7 โรครุมเร้า ขยายจุด One Stop Service รับกลุ่มเปราะบาง ฉีดที่ “สถานีกลางบางซื่อ”
  • ศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ จะช่วยทำหน้าที่เยียวยา กลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค ที่ลงทะเบียนหมอพร้อมแล้วถูกเลื่อน
  • สถานีกลางบางซื่อ จะขยายเฉพาะจุดนี้ให้รับได้ ชั่วโมงละ 200 ราย หรือประมาณ 2,000 รายต่อวัน

วันนี้ (15 มิ.ย.64) นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข เผยข้อมูลพบว่า การฉีดวัคซีนที่ผ่านมา บุคลากรการแพทย์ได้รับการฉีดครบ 2 เข็มไปแล้ว 86.5% บุคลากรด่านหน้า 12.7% อสม. 10.4% ประชาชนทั่วไป 2% กลุ่มผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง 1.5% ผู้สูงอายุฉีดแล้ว 0.3% จะเห็นว่ากลุ่มเป้าหมายเดือน มิ.ย.ที่ต้องเน้นให้วัคซีนแก่ผู้สูงอายุ และผู้ป่วย 7 โรค กลับได้รับในอัตราที่น้อยมาก จึงเป็นเหตุที่กระทรวงสาธารณสุขต้องเข้ามาช่วยกลุ่มนี้ในพื้นที่ กทม.ที่จองวัคซีนผ่านระบบหมอพร้อม ลดการป่วยรุนแรงและเสียชีวิต เพื่อสนับสนุนการทำงานของ กทม.

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุว่า ศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ จะช่วยทำหน้าที่เยียวยา กลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค ที่ลงทะเบียนหมอพร้อมแล้วถูกเลื่อน

“เบื้องต้นให้สอบถาม รพ.ที่จองสิทธิ์ว่าได้รับสิทธิ์คืนเมื่อไร หากวันนัดอีกไกล แต่ต้องการฉีดเร็ว ให้โทรนัดหมายกับสายด่วนหมอพร้อม 02-7922333 ได้ทันที เมื่อนัดแล้วจะได้รับ SMS วันเวลานัด นำไปยื่นที่จุดฉีดบางซื่อได้เลย โดยขอให้ไปตรงตามเวลานัดหมาย ไม่ต้องรีบไปก่อนเวลา เพราะระบบจัดจำนวนคนไว้พอดีกับการจัดพื้นที่เพื่อลดความแออัดแล้ว โดยจะเริ่มเปิดฉีดเยียวยากลุ่มนี้ได้ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (15 มิ.ย.) เป็นต้นไป”

ส่วนข้อกังวลว่า มาที่สถานีกลางบางซื่อจะไม่สะดวกนั้น อธิบดีกรมการแพทย์ เผยว่าได้มีการขยายจุดบริการจุดเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) กลุ่มเปราะบางที่ต้องนั่งรถเข็น สามารถรับบริการง่ายในจุดเดียวไม่ต้องเดินไปตามจุดที่วางระบบไว้ โดยจะขยายเฉพาะจุดนี้ให้รับได้ ชั่วโมงละ 200 ราย หรือประมาณ 2,000 รายต่อวัน แต่คาดว่ากลุ่มนี้อาจไม่มาก ไม่น่าถึง 1,000 รายต่อวัน