กรมอุตุนิยมวิทยา ข่าวสดวันนี้ หน้าหนาว

กรมอุตุฯ ทำความเข้าใจ ประกาศเข้าหน้าหนาว VS อากาศเย็น เป็นคนละกรณี

จากกรณีที่มีผู้คนจำนวนไม่น้อยได้มีการโพสต์ข้อความตั้งข้อสงสัยผ่านโลกออนไลน์ ว่า กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศให้ประเทศไทยเข้าสู่ฟดูหนาวแล้วตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค. ที่ผ่านมา แต่ทำไมอากาศในบ้านเราถึงยังร้อน อุณหภูมิไม่ได้ลดลงตามที่กรมอุตุฯ ได้ประกาศออกไป และบางช่วงยังเกิดฝนตกลงมาด้วยนั้น ทางนายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกมาชี้แจงถึงข้อสงสัยที่เกิดขึ้นโดยระบุว่า การประกาศเข้าสู่ฤดูหนาวกับอากาศหนาวเย็นลงเป็นคนละกรณี…

Home / NEWS / กรมอุตุฯ ทำความเข้าใจ ประกาศเข้าหน้าหนาว VS อากาศเย็น เป็นคนละกรณี

ประเด็นน่าสนใจ

  • ชี้อากาศจะหยาวเย็นต้องขึ้นอยู่กับสภาพภูมิอากาศโลก
  • อากาศหนาวในไทยจะเห็นชัดช่วงกลางเดือน ธ.ค. 62ไปจนถึงต้นเดือน ม.ค. 63
  • ขณะที่สภาพอากาศทั่วไปช่วงนี้จะมีฝนบางแห่งจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศา

จากกรณีที่มีผู้คนจำนวนไม่น้อยได้มีการโพสต์ข้อความตั้งข้อสงสัยผ่านโลกออนไลน์ ว่า กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศให้ประเทศไทยเข้าสู่ฟดูหนาวแล้วตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค. ที่ผ่านมา แต่ทำไมอากาศในบ้านเราถึงยังร้อน อุณหภูมิไม่ได้ลดลงตามที่กรมอุตุฯ ได้ประกาศออกไป และบางช่วงยังเกิดฝนตกลงมาด้วยนั้น

ทางนายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกมาชี้แจงถึงข้อสงสัยที่เกิดขึ้นโดยระบุว่า การประกาศเข้าสู่ฤดูหนาวกับอากาศหนาวเย็นลงเป็นคนละกรณี ไม่ใช่เรื่องเดียวกัน จึงอยากให้ประชาชนทำความเข้าใจ

เพราะการจะเกิดอุณหภูมิหนาวเย็นนั้นต้องขึ้นกับสภาพภูมิอากาศโลก ซึ่งหากขั้วโลกเหนือแถบมองโกเลีย รัสเซียและจีน ไม่หนาวจัดและความหนาวไม่รุนแรง ก็จะส่งผลให้มวลอากาศเย็นที่แผ่ลงมาไม่มีกำลังแรง ไทยจึงไม่เกิดอากาศหนาวนานต่อเนื่องขึ้นได้

ส่วนสถานการณ์อากาศหนาวในไทยนั้น จะเกิดขึ้นในช่วงกลางเดือนธันวาคม 2562 ถึงต้นเดือน มกราคม 2563 โดยคาดการณ์ว่า อุณหภูมิจะลดลงมากกว่าปีที่ผ่านมา 1-2 องศาเซลเซียส และมีระยะเวลานานต่อเนื่อง ดังนั้นจึงแจ้งประชาชนเตรียมพร้อมรับมือในช่วงดังกล่าวด้วย

พร้อมกันนี้ นายภูเวียง ได้เผยสภาพอากาศในช่วงนี้ด้วยว่า บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก ภาคกลางตอนล่างและภาคใต้ตอนบน มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ หลังจากบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีพายุระดับ 2 ดีเปรสชันก่อตัวขึ้น และเคลื่อนขึ้นชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนใต้ในช่วงวันที่ 30 ตุลาคม 2562

ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ขณะเดียวกันในช่วงวันนี้ (29 ต.ค.) ถึง 31 ต.ค. 2562 ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ในระยะแรก

จากนั้นจะมีอากาศหนาวเย็นลงและอุณหภูมิจะลดลง3 ถึง 5 องศาเซลเซียส หลังความกดอากาศสูงกำลังปานกลางอีกระลอกจากประเทศจีนได้แผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศเวียดนามและลาวตอนบนแล้ว