ข่าวสดวันนี้ ชิมช้อปใช้

คลังลุ้น “ชิมช้อปใช้” ดันเศรษฐกิจปลายปี

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวถึงโครงการ “ชิมช้อปใช้” ระยะที่ 2 ว่า รัฐบาลเติมเงินเข้ากระเป๋าอิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 1,000 บาท คิดเป็นเงิน 1.3 หมื่นล้านบาท…

Home / NEWS / คลังลุ้น “ชิมช้อปใช้” ดันเศรษฐกิจปลายปี

ประเด็นน่าสนใจ

  • ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษกิจการคลังเตรียมแผนเร่งทำความเข้าใจประชาชน เติมเงิน “ชิมช้อปใช้” ได้เงินคืน และไม่ถูกตรวจสอบภาษี
  • เจ้าตัวคาดหวังให้ผู้ได้รับสิทธิออกมาใช้จ่ายและท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวถึงโครงการ “ชิมช้อปใช้” ระยะที่ 2 ว่า รัฐบาลเติมเงินเข้ากระเป๋าอิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 1,000 บาท คิดเป็นเงิน 1.3 หมื่นล้านบาท พร้อมกับคืนเงินอีกร้อยละ 20 ของจากทุกๆ ยอดการใช้ เพื่อประคองเศรษฐกิจ และจูงใจให้ประชาชนออกมาจับจ่ายและท่องเที่ยวในประเทศ ซึ่งการใช้จ่ายผ่านกระเป๋าอิเล็กทรอนิกส์ ช่องที่ 2 จะมีส่วนสำคัญอย่างมากต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ

แต่การทบทวนประมาณการณ์เศรษฐกิจทั้งปี ที่ขยายตัวร้อยละ 2.8 เพราะ สศค. จำเป็นต้องประมาณการณ์บนสมมติฐานความเป็นจริงมากที่สุด โดยยอมรับว่า ยอดการเติมเงินในกระเป๋า ชิมช้อปใช้ ช่องที่ 2 ขณะนี้มีเพียง 3 ล้านบาท จากจำนวนผู้ได้รับสิทธิไปแล้ว 10 ล้านคน

จึงต้องเร่งประชาสัมพันธ์ และทำความเข้าใจการใช้จ่ายผ่านกระเป๋าเงินดังกล่าว ในช่วง 2 เดือนสุดท้ายที่เหลือของปี ซึ่งเชื่อว่าประชาชน ที่เข้าร่วมโครงการ ชิมช้อปใช้ ระยะที่ 2 ซึ่งตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น จะออกมาใช้จ่ายและท่องเที่ยว พร้อมย้ำว่าการรับและจ่ายผ่านกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ในโครงการ ชิมช้อปใช้ จะไม่ถูกกรมสรรพากร ตรวจสอบรายได้และการเสียภาษีย้อนหลัง