ข่าวสดวันนี้ ฟ้องกูเกิ้ล

ออสเตรเลียฟ้อง “กูเกิ้ล” กรณีให้ข้อมูลผิดแก่ผู้ใช้งาน

คณะกรรมาธิการการแข่งขันและผู้บริโภคออสเตรเลีย หรือ ACCC ยื่นฟ้องร้องต่อ “กูเกิ้ล” ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของโลก โดยกล่าวหาว่า กูเกิ้ลให้ข้อมูลที่ผิดแก่ผู้บริโภคชาวออสเตรเลีย เกี่ยวกับวิธีการจัดเก็บและใช้งานข้อมูลพิกัดตำแหน่งส่วนตัว การยื่นฟ้องครั้งนี้ในออสเตรเลีย เป็นคดีสำคัญคดีแรก ซึ่งเป็นผลมาจากการสอบสวนแพลตฟอร์มเทคโนโลยีรายใหญ่อย่าง “กูเกิ้ล” และ “เฟซบุ๊ก”…

Home / NEWS / ออสเตรเลียฟ้อง “กูเกิ้ล” กรณีให้ข้อมูลผิดแก่ผู้ใช้งาน

ประเด็นน่าสนใจ

  • หน่วยงานกำกับดูแลออสเตรเลียยื่นฟ้อง “กูเกิ้ล” กรณีให้ข้อมูลที่ผิดแก่ผู้ใช้งาน
  • กรณีนี้สืบเนื่องจากกูเกิ้ลให้ข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการจัดเก็บและใช้งานข้อมูลพิกัดตำแหน่งส่วนตัวที่ผิดพลาด

คณะกรรมาธิการการแข่งขันและผู้บริโภคออสเตรเลีย หรือ ACCC ยื่นฟ้องร้องต่อ “กูเกิ้ล” ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของโลก โดยกล่าวหาว่า กูเกิ้ลให้ข้อมูลที่ผิดแก่ผู้บริโภคชาวออสเตรเลีย เกี่ยวกับวิธีการจัดเก็บและใช้งานข้อมูลพิกัดตำแหน่งส่วนตัว

การยื่นฟ้องครั้งนี้ในออสเตรเลีย เป็นคดีสำคัญคดีแรก ซึ่งเป็นผลมาจากการสอบสวนแพลตฟอร์มเทคโนโลยีรายใหญ่อย่าง “กูเกิ้ล” และ “เฟซบุ๊ก” ที่กินระยะเวลานานถึง 18 เดือน เพื่อต้องการให้มีกฎระเบียบควบคุมบริษัทเทคโนโลยีมากขึ้น และพยายามปรับปรุงการแข่งขันในสื่อ

ACCC ระบุว่า ข้อความที่ปรากฏทางหน้าจอบนโทรศัพท์แอนดรอยด์และแท็บเล็ต ทำให้ผู้ใช้งานดูเหมือนว่าได้ยับยั้งกูเกิ้ลจากการเก็บข้อมูลตำแหน่ง

โดยตั้งแต่เดือนมกราคม ปี 2560 จนถึงช่วงปลายปี 2561 กูเกิ้ลทำให้ผู้ใช้งานบัญชีกูเกิ้ลบนโทรศัพท์แอนดรอยด์และแท็บเล็ต เชื่อว่าการปิดการตั้งค่า “ประวัติตำแหน่ง” เพียงสิ่งเดียวที่จะช่วยป้องกันการจัดเก็บข้อมูลตำแหน่งของผู้ใช้ได้

แต่ในความเป็นจริง ผู้ใช้งานต้องปิดการตั้งค่า 2 รายการ ได้แก่ “ประวัติตำแหน่ง” และ “กิจกรรมบนเว็บฯ และแอปฯ” เพื่อป้องกันการจัดเก็บข้อมูลตำแหน่งของผู้ใช้ ด้านโฆษกกูเกิ้ล ระบุว่า บริษัทกำลังตรวจสอบข้อกล่าวหาดังกล่าว และตั้งใจที่จะปกป้องตัวเองในประเด็นนี้