ชาวญี่ปุ่นหนุน รัชทายาทหญิงขึ้นครองราชย์ได้

หลังจากเสร็จสิ้นพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ สำนักข่าวญี่ปุ่นเผยผลสำรวจระบุว่า ชาวญี่ปุ่น ร้อยละ 81.9 สนับสนุนให้รัชทายาทหญิงสามารถขึ้นครองราชย์เป็นจักรพรรดินีได้ ในขณะที่อีกร้อยละ 13.5 ที่เห็นต่าง การสำรวจความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าวเกิดจากความกังวลเรื่องจำนวนรัชทายาทชายในราชวงศ์ญี่ปุ่นที่มีอยู่ขณะนี้ โดยก่อนหน้าประกาศใช้กฎหมาย Imperial House Law 1889…

Home / NEWS / ชาวญี่ปุ่นหนุน รัชทายาทหญิงขึ้นครองราชย์ได้

ประเด็นน่าสนใจ

  • ผลสำรวจจากประชาชนชาวญี่ปุ่นชี้ว่า ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่ มีแนวคิดสนับสนุนให้รัชทายาทหญิงสามารถขึ้นครองราชย์เป็นจักรพรรดินีได้
  • ในอดีต ญี่ปุ่นเคยมีจักรพรรดินีขึ้นครองราชย์มากถึง 8 พระองค์
  • มีการเปลี่ยนแปลงกฎให้รัชทายาทชายสามารถสืบราชบัลลังก์ชายก่อนหน้านี้

หลังจากเสร็จสิ้นพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ สำนักข่าวญี่ปุ่นเผยผลสำรวจระบุว่า ชาวญี่ปุ่น ร้อยละ 81.9 สนับสนุนให้รัชทายาทหญิงสามารถขึ้นครองราชย์เป็นจักรพรรดินีได้ ในขณะที่อีกร้อยละ 13.5 ที่เห็นต่าง

การสำรวจความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าวเกิดจากความกังวลเรื่องจำนวนรัชทายาทชายในราชวงศ์ญี่ปุ่นที่มีอยู่ขณะนี้ โดยก่อนหน้าประกาศใช้กฎหมาย Imperial House Law 1889 ญี่ปุ่นเคยมีจักรพรรดินีขึ้นครองราชย์มากถึง 8 พระองค์ในช่วงปี 592-1770 ก่อนที่กฎหมายดังกล่าวจะกำหนดให้รัชทายาทชายในสายสืบราชบัลลังก์ชายเท่านั้น

ปัจจุบันราชวงศ์ญี่ปุ่นมีรัชทายาทชายเพียง 3 พระองค์ ได้แก่ เจ้าชายฟูมิฮิโตะ อากิชิโนโนมิยะ พระอนุชาในสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ เจ้าชายฮิซาฮิโตะแห่งอากิชิโนะ พระโอรสพระองค์แรกและพระองค์เดียวในเจ้าชายฟูมิฮิโตะ (13 ชันษา) และเจ้าชายมาซาฮิโตะ ฮิตาจิโนมิยะ พระอนุชา ในขณะที่สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะและสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ ทรงมีพระราชธิดาพระองค์เดียวคือ เจ้าหญิงไอโกะ โทชิโนมิยะ (17 ชันษา)