ข่าวสดวันนี้ แชร์ลูกโซ่ แม่มณี

ผู้เสียหายแชร์​ “แม่มณี” ยื่นหนังสือถึงกระทรวงยุติธรรม​ให้เป็นคดีพิเศษ

ที่กระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม​ รับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มผู้เสียหายแชร์แม่มณี​ หรือ น.ส.วันทนีย์​ ทิพย์ประเวช​ โดยระบุว่า หลังจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ได้เปิดให้กลุ่มผู้เสียหายลงทะเบียนผ่านระบบคิวอาร์โค้ด​ เมื่อวันที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมาพบว่า ทั้งนี้หลังจากเปิดให้กลุ่มผู้เสียหายลงทะเบียนภายในวันเดียว มีผู้ลงทะเบียนถึง…

Home / NEWS / ผู้เสียหายแชร์​ “แม่มณี” ยื่นหนังสือถึงกระทรวงยุติธรรม​ให้เป็นคดีพิเศษ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ความคืบหน้ากรณีมีการหลอกให้ผู้เสียหายมาร่วมลงทุนในลักษณะแชร์ลูกโซ่ ที่ชื่อว่า ‘แชร์แม่มณี’ ซึ่งมีผู้เสียหายเป็นจำนวนมาก
  • ล่าสุดกลุ่มผู้เสียหายแชร์แม่มณี​ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมให้รับคดีนี้เป็นคดีพิเศษ

ที่กระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม​ รับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มผู้เสียหายแชร์แม่มณี​ หรือ น.ส.วันทนีย์​ ทิพย์ประเวช​ โดยระบุว่า หลังจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ได้เปิดให้กลุ่มผู้เสียหายลงทะเบียนผ่านระบบคิวอาร์โค้ด​ เมื่อวันที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมาพบว่า

ทั้งนี้หลังจากเปิดให้กลุ่มผู้เสียหายลงทะเบียนภายในวันเดียว มีผู้ลงทะเบียนถึง 1,600 ราย หากรวมกับผู้เสียหายที่มายื่นเรื่องไว้กับกองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ​ เมื่อวันที่ 28 ต.ค.อีก 200 ราย รวมผู้เสียหายที่มายื่นเรื่องร้องทุกข์กับดีเอสไอ จนถึงขณะนี้มีจำนวน 1,800 ราย มูลค่าความเสียหาย 432 ล้าน​บาท จำนวนนี้ยังไม่รวมกับผู้เสียหายที่ได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอีก 200 ราย มูลค่าความเสียหายนับ 100 ล้านบาท

ทั้งนี้ในส่วนของดีเอสไอการรับเป็นคดีพิเศษจะต้องมีผู้เสียหายมากกว่า 300 รายและมีมูลค่าความเสียหายมากกว่า 100 ล้านบาท ถือว่าเข้าหลักเกณฑ์การรับเป็นคดีพิเศษ

ดังนั้นจึงมอบหมายให้ดีเอสไอเรียกประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองคดีพิเศษ​ เพื่อเสนอให้อธิบดีดีเอสไออนุมัติเป็นคดีพิเศษตามกฎหมาย โดยประชุมภายใน 2​ นี้เพื่อเร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด เนื่องจากคดีดังกล่าวมีมูลค่าความเสียหายสูง​ หากล่าช้าอาจมีการยักย้ายถ่ายเททำให้ติดตามทรัพย์ยาก

ด้านนายสมศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับการอายัดทรัพย์สินเจ้ามือแชร์ดีเอสไอยังไม่มีอำนาจเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่หลังจากดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษแล้วจะประสานให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.)ให้อายัดบัญชี​ เนื่องจากปปง.มีเครื่องมือพิเศษในการตรวจสอบ​ช่วยการทำงานของดีเอสไอได้

เมื่อถามว่าจะมีการเยียวยากลุ่มผู้เสียหายอย่างไรบ้าง นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตอนนี้การเยี่ยวยาผู้เสียหายจากแชร์ลูกโซ่นั้นต้องบอกว่า วันนี้ไม่มีกองทุนหรือกฎหมายใดๆที่จะมาเยี่ยวยา อยากแนะนำให้คนรุ่นใหมไปศึกษาข้อมูลการเล่นแชร์น้ำมันหรือแชร์แม่ชม้อยในอดีต ไปดูว่าได้รับความเสียหายเท่าใดและได้รับคืนเงินหรือไม่ กว่าจะติดตามทรัพย์ยากแค่ไหน เชื่อว่าหลังการปราบปรามแชร์แม่มณีก็ยังจะมีแชร์แม่อื่น ๆ ตามมาอีก​ ซึ่งคนรุ่นใหม่เกิดไม่ทั่นแม่ชม้อยก็เลยมาเจอแชร์แม่มณี

เมื่อถามอีกว่ามีการระบุจากแม่ข่ายแชร์ว่าไม่ให้มาแจ้งความถ้ามาจะไม่ได้เงินคืน นายสมศักดิ์กล่าวว่า สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้มาลงทะเบียนและไม่ได้มาแจ้งความร้องทุกข์เพราะหลงเชื่อแม่ทีมหากไม่มาแสดงตัวยืนยันความเสียหายถึงเวลาเฉลี่ยทรัพย์คืนให้ก็จะไม่ได้รับส่วนแบ่ง​

“อยากให้ตัดสินใจเอาเองว่าจะเชื่อแม่มณีหรือเชื่อลุงตู่ที่สั่งการพิเศษมาแล้วให้ดำเนินการขั้นเด็ดขาด จึงอยากให้ประชาชนเชื่อฝ่ายราชการมากกว่าแม่ข่าย อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าทุกแชร์จะให้มาตรการภาษีและกฎหมายฟอกเงินเข้าไปดำเนินการติดตามทรัพย์เพื่อกลับคืนมาให้ได้มากที่สุด”นายสมศักดิ์กล่าว

ทั้งนี้ นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร ผอ.กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ กล่าวว่า สำหรับผู้เสียหายที่เข้าร้องทุกข์กับดีเอสไอ จะได้รับมอบรหัสเพื่อให้กรอกเข้ามาในระบบคิวอาร์โค้ด เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้เสียหายได้เข้าไปกรอกรายละเอียดความเสียหายพร้อมรูปแบบการโอนและรับเงิน ดีเอสไอก็สามารถประมวลข้อมูลวงเงินความเสียหาย จำนวนผู้เสียหาย และบัญชีที่ผู้ต้องหาใช้ในการรับโอนเงินเพื่อนำไปสู่การอายัดบัญชี

อย่างไรก็ตาม กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบจะเร่งรัดให้ออกเลขสืบสวนภายใน 5 วัน และจะขออนุมัติให้รับเป็นคดีพิเศษภายในอาทิตย์นี้ เพื่อติดตามคดีและอายัดทรัพย์สินผู้เกี่ยวข้องในคดีแชร์แม่มณีทุกราย