ภาพยนตร์ต่างประเทศ หนัง

ครบรอบ 35 ปี “The Terminator” หนังคลาสสิกที่ครองใจคนดู

ถ้าจะให้พูดถึงภาพยนตร์ไซไฟสักเรื่องที่พูดถึงโลกอนาคต ชื่อของ The Terminator หรือชื่อไทย คนเหล็ก 2029 จะเป็นชื่อแรกๆที่หลายคนนึกถึงอยู่เสมอ ในปีนี้ เป็นปีที่หนังเรื่องครบรอบ 35 ปี เราจึงขอย้อนความทรงจำของทุกคนมาให้ดูว่าเพราะองค์ประกอบใดที่ทำให้หนังเรื่องนี้เป็นที่นิยมเหนือกาลเวลา เรื่องราวล้ำยุค The…

Home / NEWS / ครบรอบ 35 ปี “The Terminator” หนังคลาสสิกที่ครองใจคนดู

ประเด็นน่าสนใจ

  • The Terminator หรือชื่อไทย คนเหล็ก 2029 เป็นอีกหนึ่งหนังคลาสสิกที่สามารถครองใจคนดูมาได้อย่างยาวนาน ด้วยเนื้อเรื่องที่ทันสมัย นักแสดงนำที่เข้ากับบท และบรรยากาศที่ทำให้คนดูตื่นตาตื่นใจ ไม่แปลกแต่อย่างใดที่หนังเรื่องนี้จะกลายเป็นหนังที่คนดูต่างยังคงพูดถึง

ถ้าจะให้พูดถึงภาพยนตร์ไซไฟสักเรื่องที่พูดถึงโลกอนาคต ชื่อของ The Terminator หรือชื่อไทย คนเหล็ก 2029 จะเป็นชื่อแรกๆที่หลายคนนึกถึงอยู่เสมอ ในปีนี้ เป็นปีที่หนังเรื่องครบรอบ 35 ปี เราจึงขอย้อนความทรงจำของทุกคนมาให้ดูว่าเพราะองค์ประกอบใดที่ทำให้หนังเรื่องนี้เป็นที่นิยมเหนือกาลเวลา

เรื่องราวล้ำยุค

The Terminator  เข้าฉายในปี 1984 เรื่องราวพูดถึง โลกอนาคตในปี ค.ศ. 2029 ซึ่งปกครองด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ที่ชื่อ SkyNet เมื่อเกิดสงครามนิวเคลียร์และจบลงหลังจากนั้น กลุ่มมนุษย์ได้แสดงออกถึงการต่อต้านสิ่งที่กำลังครอบงำโลกอยู่ โดยคนที่แกนนำคือ “จอห์น คอนเนอร์ “ และแน่นอนว่า ทางฝ่ายที่มีอำนาจอย่าง SkyNet จึงส่ง The Terminator ซึ่งใช้หุ่นยนต์สังหารรุ่น T – 800 เดินทางย้อนเวลาไปในปี 2984 เพื่อสังหาร “ซาราห์ คอนเนอร์” ซึ่งเป็นแม่ของจอห์น คอนเนอร์ เพื่อไม่ให้จอห์น คอนเนอร์ได้เกิดมา ฝ่ายมนุษย์เองก็ส่ง ไคย์ล รีส นายทหารรุ่นน้อง ย้อนเวลากลับไปในปี 1984 เช่นเดียวกัน เพื่อขัดขวาง หุ่นยนต์สังหารรุ่น T – 800 ไม่ให้ทำงานได้สำเร็จ

ทีมงานที่น่าสนใจ 

สำหรับทีมงานเบื้องหน้าและเบื้องหลังของภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นความน่าสนใจอย่างยิ่ง โดยเฉพาะผู้กำกับอย่าง James Cameron ที่แจ้งเกิดอย่างงดงามจากเรื่องนี้ ซึ่งเป็นเพียงภาพยนตร์เรื่องที่ 2 ที่เขากำกับในขณะนั้น เมื่ื่อ The Terminator ประสบความสำเร็จ ชื่อของเขาก็ได้รับการจับตาว่าเป็นผู้กำกับมาแรงแห่งยุค และก็เป็นจริงดังคาด เพราะหลังหนังเรื่องนี้ เขาได้สร้างผลงานที่กลายเป็นตำนานอีกหลายเรื่อง อย่าง  Aliens (1986) ,Terminator 2: Judgment Day (1991) , Titanic (1997) และ Avatar (2009) นอกจากผู้กำกับที่น่าสนใจแล้ว ทีมนักแสดงในเรื่องก็ดังสุดไปเลย ทั้ง Arnold Schwarzenegger ซึ่งแสดงเป็นนักรบหุ่นยนต์ T-800 “Model 101” , Linda Hamilton ในบท Sarah Connor และ Michael Biehn ในบท Sgt. Kyle Reese

บรรยากาศที่ทำให้ตื่นตะลึง

นอกจากการได้ผู้กำกับและทีมงานเบื้องหลังที่มีความมุ่งมั่น และนักแสดงที่เคมีทางการแสดงเข้ากัน อีกหนึ่งสิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าทำให้ The Terminator  กลายเป็นหนังที่อยู่เหนือกาลเวลา คือ บรรยากาศที่ล้ำสมัย , องค์ประกอบฉากที่ให้ผลทางการดูได้อย่างดี การออกแบบฉากต่อสู้ที่ผสมความสมจริงเข้ากับความเป็นการ์ตูน และดนตรีประกอบที่สื่ออารมณ์ความรู้สึกของเรื่องราวอย่างได้ผล

การเป็นหนังที่มาก่อนกาล

และเพราะเรื่องราวที่ล้ำยุค ในช่วงเวลาที่คอมพิวเตอร์เริ่มเข้าไปมีบทบาทในสหรัฐอเมริกา การที่ The Terminator ถูกสร้างออกมา มันได้ทำให้คนได้เข้าใจความทันสมัยของสิ่งที่เรียกคอมพิวเตอร์ การใช้งาน และอนาคตที่คอมพิวเตอร์มีผลต่อการใช้ชีวิตอย่างมหาศาล

องค์ประกอบต่างๆเหล่านี้ ทำให้ The Terminator  กลายเป็นหนังคลาสสิกขึ้นหิ้งที่ทุกคนยังคงหยิบมาดูซ้ำแล้วซ้ำเล่า และทำให้มันอยู่เหนือกาลเวลา