ข่าวสดวันนี้ ธนบัตรปลอม เงินปลอม

ธปท. ไม่นอนใจ สั่งเอาผิดทันที เว็บไซต์ขายธนบัตรปลอม

จากกรณีที่ปรากฏภาพของข้อความผ่านทางเว็บไซต์แห่งหนึ่ง ที่มีการประกาศขายธนบัตร หรือแบงค์ปลอมอย่างโจ่งแจ้ง โดยอ้างว่า ขายแบงค์พันปลอมดังกล่าวนั้นมีคุณภาพสูงผลิตจากกระดาษใยฝ้ายคุณภาพดี ซึ่งมาตรฐานการผลิต และคุณสมบัติดีเพียงพอสามารถนำไปใช้กับร้านค้าทั่วไปได้ ที่จะผ่านการทดสอบต่างๆ ในการใช้ทดสอบแบงค์ปลอมอีกด้วย แต่ในขณะเดียวกันก็มีการระบุด้วยว่า ห้ามนำไปใช้กับธนาคารแต่อย่างใด ธนาคารแห่งประเทศไทยเตือน อย่าเชื่อ ผิดกฏหมาย โทษถึงจำคุกตลอดชีวิต…

Home / NEWS / ธปท. ไม่นอนใจ สั่งเอาผิดทันที เว็บไซต์ขายธนบัตรปลอม

ประเด็นน่าสนใจ

  • ปรากฏข้อความประกาศขายแบงค์ปลอมผ่านเว็บไซต์แห่งหนึ่ง
  • ธปท. ตรวจพบและแจ้งเตือนให้ ปชช.อย่าหลงเชื่อ
  • การนำธนบัตรปลอมมาใช้ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย มาตรา 243 และ มาตรา 244 โทษสูงสุดถึงขั้นติดคุกตลอดชีวิต

จากกรณีที่ปรากฏภาพของข้อความผ่านทางเว็บไซต์แห่งหนึ่ง ที่มีการประกาศขายธนบัตร หรือแบงค์ปลอมอย่างโจ่งแจ้ง โดยอ้างว่า

ขายแบงค์พันปลอมดังกล่าวนั้นมีคุณภาพสูงผลิตจากกระดาษใยฝ้ายคุณภาพดี ซึ่งมาตรฐานการผลิต และคุณสมบัติดีเพียงพอสามารถนำไปใช้กับร้านค้าทั่วไปได้ ที่จะผ่านการทดสอบต่างๆ ในการใช้ทดสอบแบงค์ปลอมอีกด้วย

แต่ในขณะเดียวกันก็มีการระบุด้วยว่า ห้ามนำไปใช้กับธนาคารแต่อย่างใด

ธนาคารแห่งประเทศไทยเตือน อย่าเชื่อ ผิดกฏหมาย โทษถึงจำคุกตลอดชีวิต

ล่าสุดทาง ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ออกมาเปิดเผยว่า อย่าหลงเชื่อข้อความจากเว็บไซต์เป็นอันขาด เพราะหากมีการนำธนบัตรออกมาใช้ ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย มาตรา 243 และ มาตรา 244 ตามพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายอาญา พ.ศ.2499  และขณะนี้ ทางธปท. อยู่ระหว่างการดำเนินการตามกฎหมายกับเว็บไซต์ดังกล่าวแล้ว

สำหรับฐานความผิด มาตรา 243 มีโทษสูงสุดคือ จำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่สิบปีถึงยี่สิบปี และปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสี่หมื่นบาท ขณะที่ มาตรา 244 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปีถึงสิบห้าปี และปรับตั้งแต่ สองพันบาทถึงสามหมื่นบาท