จามเป็นเลือด ฝุ่นละออง

หนุ่มตื่นมาคอแห้ง แสบจมูก จามเป็นเลือด คาดอาจเป็นเพราะได้รับฝุ่นละออง

จากกรณีสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ทำให้ประชาชนส่วนมากเริ่มสวมหน้ากาก N 95 ที่สามารถป้องกันฝุ่นละลองระดับ PM 2.5 ได้ และหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมในที่โล่งแจ้งนั้น ล่าสุด (15…

Home / NEWS / หนุ่มตื่นมาคอแห้ง แสบจมูก จามเป็นเลือด คาดอาจเป็นเพราะได้รับฝุ่นละออง

จากกรณีสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ทำให้ประชาชนส่วนมากเริ่มสวมหน้ากาก N 95 ที่สามารถป้องกันฝุ่นละลองระดับ PM 2.5 ได้ และหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมในที่โล่งแจ้งนั้น

ล่าสุด (15 ม.ค. 61) ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก Nutthawut Sirichainarumit ได้โพสต์ภาพเลือดบนมือของตนเอง ที่เกิดจากการจามติดต่อกันเป็นเวลานาน ซึ่งอาจเป็นเพราะการเผชิญกับฝุ่นละอองขณะนี้ โดยระบุข้อความว่า…

“เมื่อ 2 วันก่อน เราตื่นมาพร้อมอาการคอแห้ง มีเสลดในคอ ก็คิดว่าเป็นไข้ทั่วไปไม่ได้เกี่ยวกับละอองฝุ่นอะไรนี่ ออกไปใช้ชีวิตข้างนอกปกติ แต่เมื่อตกเย็นไข้ขึ้นๆ ลงๆ คอเริ่มแห้ง กินยาดักไปพร้อมยานอนหลับหวังว่าตื่นมาจะดีขึ้น เช้าวันต่อมาเราแสบคอ แสบจมูกทุกครั้งที่หายใจและกลืนน้ำลาย ไข้ก็ยังขึ้นลงต่อเนื่อง เลยไปหาซื้อหน้ากากมาใส่ หลังจากใส่แล้วอาการแสบจมูกหายไปแบบปลิดทิ้ง นั่นทำให้เห็นว่าอากาศข้างนอกมันแบบ วั๊ดเดอะฟลั้คฟ๊อกมากแค่ไหน ทุกคนรีบดูแลสุขภาพกันด้วย

หลังใส่แมสทุกอย่างดีขึ้นมากจนเมื่อคืนเราเริ่มคันจมูก ก็จามไปตั้งแต่สองทุ่มกว่ายันตีสี่ และเมื่อตื่นเช้ามาหลังฝนหยุดกำลังจะออกไปทำงาน การจามของเราก็มีผลลัพธ์ที่เปลี่ยนไป นี่เป็นครั้งแรกในชีวิตที่การจามปกติมีเลือดปนออกมามากขนาดนี้ เราไม่รู้ว่าเรากำลังเป็นอะไรแน่ อาจจะเป็นหวัดจากฝุ่นแล้วจามถี่จนเส้นเลือดฝอยแตกข้างใน หรืออาจจะเป็นอย่างอื่นก็ได้ เตือนทุกคนอย่าเห็นเป็นเรื่องเล่น จะยังไงก็แล้วแต่ต้องดูแลตัวเองให้มากๆ อย่ารอให้ต้องเป็นแบบเรา ภัยที่มองไม่เห็นอันตรายที่สุด”