CanSino ข่าวต่างประเทศ จีน วัคซีนโควิด-19

จีนทดลองวัคซีน ‘พ่นจมูก’ เสริมทัพสู้โควิด-19

 เมื่อวันศุกร์ (11 มิ.ย.) เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจีนเปิดเผยว่าคณะนักวิจัยกำลังดำเนินการทดลองทางคลินิก ระยะที่ 1 และระยะที่ 2 ของวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดสูดดม ซึ่งจีนผลิตเอง เซ่าอีหมิง นักวิจัยประจำศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติจีน กล่าวว่าคณะผู้เชี่ยวชาญจะศึกษาความปลอดภัยและความมีประสิทธิภาพของวัคซีนชนิดสูดดม…

Home / NEWS / จีนทดลองวัคซีน ‘พ่นจมูก’ เสริมทัพสู้โควิด-19

ประเด็นน่าสนใจ

  • วัคซีนป้องกันโควิด-19 แบบสูดดมของจีนอยู่ในระหว่างการทดลองทางคลินิก ในระยะที่ 1-2
  • โดยมีทดลองอยู่จำนวน 2 ตัวด้วยกันคือ ของบริษัท CanSino และ Beijing Wantai Biological Pharmacy

 เมื่อวันศุกร์ (11 มิ.ย.) เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจีนเปิดเผยว่าคณะนักวิจัยกำลังดำเนินการทดลองทางคลินิก ระยะที่ 1 และระยะที่ 2 ของวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดสูดดม ซึ่งจีนผลิตเอง

เซ่าอีหมิง นักวิจัยประจำศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติจีน กล่าวว่าคณะผู้เชี่ยวชาญจะศึกษาความปลอดภัยและความมีประสิทธิภาพของวัคซีนชนิดสูดดม ซึ่งดัดแปลงจากวัคซีนชนิดฉีดที่มีอะดิโนไวรัสเป็นตัวนำพาและวางตลาดแล้วในปัจจุบัน

ทั้งนี้ วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดสูดดม ร่วมพัฒนาโดยคณะนักวิจัยจากสถาบันการแพทย์ทหาร สังกัดสถาบันวิทยาศาสตร์การทหาร และบริษัทแคนซิโน ไบโอโลจิกส์ (CanSino Biologics) ของจีน

ซึ่งในขณะนี้ วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ CanSino ในรูปแบบฉีดเข็มเดียว ก็ยังคงมีการใช้งานในหลายเมืองด้วยกัน เช่น นครเซียงไฮ้

เซ่าเสริมว่าวัคซีนชนิดสูดดมหรือฉีดพ่นจมูกถูกคัดเลือกเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีวัคซีนของจีน สำหรับต่อสู้กับโรคโควิด-19 ตั้งแต่แรกเริ่ม

วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดฉีดพ่นจมูกอีกตัว พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยเซี่ยเหมิน มหาวิทยาลัยฮ่องกง และบริษัทปักกิ่ง ว่านไท่ ไบโอโลจิคัล ฟาร์มาซี (Beijing Wantai Biological Pharmacy) เสร็จสิ้นการทดลองฯ ระยะที่ 1-2 และกำลังทดลองฯ ระยะที่ 3 ในต่างประเทศ เพื่อประเมินประสิทธิผลเพิ่มเติม


ที่มา – ซินหัว