พายุดีเปรสชั่น

จับตา 24 ชม. ดีเปรสชั่นในทะเลจีนใต้

เมื่อวานนี้ (31 ส.ค.) พายุ “โพดุล” ได้สลายตัวเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำที่มีกำลังแรง ในขณะเดียวกันทางกรมอุตุนิยมวิทยาไต้หวัน ( The Central Weather Bureau หรือ CWB) ได้ออกประกาศเตือนถึงบริเวณดีเปรสชั่นในบริเวณทะเลจีนใต้…

Home / NEWS / จับตา 24 ชม. ดีเปรสชั่นในทะเลจีนใต้

ประเด็นน่าสนใจ

  • สำนักงานพยากรณ์อากาศหลายแห่ง เฝ้าระวังดีเปรสชั่นระลอกใหม่ บริเวณทะเลจีนใต้
  • เฝ้าติดตามสถานการณ์ 24 ชม. นี้ ว่าจะพัฒนาขึ้นเป็นพายุโซนร้อนหรือไม่
  • เบื้องต้น ยังไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยในขณะนี้

เมื่อวานนี้ (31 ส.ค.) พายุ “โพดุล” ได้สลายตัวเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำที่มีกำลังแรง ในขณะเดียวกันทางกรมอุตุนิยมวิทยาไต้หวัน ( The Central Weather Bureau หรือ CWB) ได้ออกประกาศเตือนถึงบริเวณดีเปรสชั่นในบริเวณทะเลจีนใต้ นอกชายฝั่งไต้หวัน

ให้เฝ้าระวังดูการก่อตัวของพายุดีเปรสชั่นดังกล่าว ว่าจะมีการก่อตัวเพิ่มขึ้นเป็นพายุโซนร้อนอีกหรือไม่ โดยในเบื้องต้น ทางอุตุฯ ไต้หวันคาดว่า จะเคลื่อนเข้าสู่เกาะใต้หวันในช่วง 1-2 วันนี้

ภาพจากเว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยาของใต้หวัน

อุตุฯ ฟิลิปินส์ตั้งชื่อท้องถิ่น “Kabayan”

สำหรับพายุดีเปรสชั่นลูกเดียวกันนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ของฟิลิปปินส์ รายงานว่า เมื่อเวลา 04.00 น. พายุดีเปรสชั่น Kabayan (ชื่อท้องถิ่นของฟิลิปปินส์) ได้ก่อตัวขึ้นบริเวณทะเลจีนใต้ โดยคาดว่าจะมุ่งหน้าเข้าสู่เกาะไหหลำ ในช่วงประมาณวันที่ 2 ก.ย.

อุตุฯ เวียดนาม จับตาการก่อตัวของพายุลูกนี้เช่นกัน

กรมอุตุนิยมวิทยาของเวียดตาม คาดการณ์ว่า พายุลูกนี้น่าจะพัดลงมาทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ด้วยความเร็วลมประมาณ 65 km/hour และกระทบต่อประเทศเวียดนามในราววันที่ 3-4 ก.ย. นี้

JTWC แจ้งเฝ้าติดตาม 24 ชม.

ศูนย์ร่วมการเตือนภัยไต้ฝุ่นของกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา ก็ได้ขึ้นประกาศเตือนเช่นกันว่า สถานการณ์ของการก่อตัวในกลุ่มเมฆ จะพัฒนากลายเป็นพายุโซนร้อนอีกหรือไม่ โดยให้จับตาในช่วง 12-24 ชม. นี้

JTWC ขึ้น alert 2 จุดด้วยกันคือ 91W บริเวณทะเลจีนใต้ และ 92W บริเวณทางตะวันออกของฟิลิปปินส์

สำหรับพายุดีเปรสชั่นลูกนี้ คาดว่าจะมีกำลังแรงขึ้นและเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเข้าสู่เกาะไหหลำ ซึ่งเบื้องต้นอาจจะส่งผลกระทบให้มีฝนตกเพิ่มทางภาคอีสานในช่วง 1-2 วันนี้

แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังในรอบ 24 ชม. นี้ว่า พายุดีเปรสชั่นลูกนี้จะพัฒนาขึ้นไปอีกหรือไม่