ทุจริต ป.ป.ช. โครงการรัฐบาล

ป.ป.ช.ลุยสอบโครงการรัฐบาล หากพบทุจริตลงมติยับยั้งโครงการได้

พลเอก บุณยวัจน์ เครือหงส์ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.กล่าวถึงกรณีการเฝ้าระวังตรวจสอบโครงการของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่า ได้สั่งการให้แต่ละสำนักเฝ้าระวัง สำนักงานป.ป.ช. เริ่มค้นหาข้อมูลโครงการต่างๆ ของรัฐบาล หลังจาก ครม.แถลงนโยบายต่อรัฐสภา…

Home / NEWS / ป.ป.ช.ลุยสอบโครงการรัฐบาล หากพบทุจริตลงมติยับยั้งโครงการได้

ประเด็นน่าสนใจ

  • ป.ป.ช.เดินหน้าตรวจสอบโครงการของรัฐบาล ป้องกันปัญหาทุจริต
  • พร้อมยืนยันหากพบมีความเสี่ยงทุจริต สามารถลงมติเสียงข้างมาก 2 ใน 3 ให้ยับยั้งโครงการดังกล่าวไว้ก่อนได้

พลเอก บุณยวัจน์ เครือหงส์ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.กล่าวถึงกรณีการเฝ้าระวังตรวจสอบโครงการของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่า ได้สั่งการให้แต่ละสำนักเฝ้าระวัง สำนักงานป.ป.ช. เริ่มค้นหาข้อมูลโครงการต่างๆ ของรัฐบาล หลังจาก ครม.แถลงนโยบายต่อรัฐสภา

จากนั้นจะจัดลำดับความเร่งด่วนของความเสี่ยงแต่ละโครงการว่าโครงการไหนใหญ่ โครงการไหนมีความเสี่ยง ที่จะเกิดการทุจริต หากพบว่าในช่วงตั้งต้นของโครงการที่มีความเสี่ยง จะตรวจสอบว่ามีการทำอะไร ช่วงไหน และจะขอรายละเอียดโครงการมาพิจารณา นอกจากนี้ จะแจ้งเตือนรัฐบาลว่า ให้เฝ้าระวัง มีการวางแผนป้องกันความเสี่ยงหรือยัง นี่คือการป้องกันไว้ก่อน นอกจากนี้ ต้องเปิดเผยข้อมูลโครงการในส่วน Big Data เพื่อให้ประชาชนหาข้อมูลได้เต็มที่

ซึ่งตามรัฐธรรมนูญหากคณะกรรมการป.ป.ช. พบว่าโครงการไหนมีความเสี่ยง สามารถลงมติเสียงข้างมาก 2 ใน 3 ให้ยับยั้งโครงการดังกล่าวไว้ก่อนได้