ข่าวสดวันนี้ อิสราเอล เฮซบอลเลาะห์

อิสราเอลยิงตอบโต้กลุ่มเฮซบอลเลาะห์

เว็บไซต์อัลจาซีรา นำเสนอข่าวกองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์เรื่องยิงขีปนาวุธตอบโต้กลุ่มติดอาวุธเฮซบอลเลาะห์ที่อยู่ในพื้นที่ทางใต้ของเลบานอน หลังอิสราเอลถูกโจมตีฐานทัพและรถถังที่ประจำการอยู่บริเวณชายแดน จากเหตุการณ์ครั้งนี้ ทำให้ทหารเสียชีวิต 2 นาย นับเป็นครั้งแรกที่กลุ่มติดอาวุธเฮซบอลเลาะห์ อ้างความรับผิดชอบว่าเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีในดินแดนอิสราเอล นับตั้งแต่เกิดสงครามระหว่างทั้งสองฝ่ายเมื่อปี 2549 อย่างไรก็ตาม เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่กองทัพเลบานอนอ้างว่า อากาศยานไร้คนขับ หรือโดรนของอิสราเอลรุกล้ำน่านฟ้า…

Home / NEWS / อิสราเอลยิงตอบโต้กลุ่มเฮซบอลเลาะห์

ประเด็นน่าสนใจ

  • กองทัพอิสราเอลเปิดเผยถึงการยิงขีปนาวุธตอบโต้กลุ่มติดอาวุธเฮซบอลเลาะห์
  • เหตุการณ์นี้มีทหารเสียชีวิต 2 นาย
  • กลุ่มเฮซบอลเลาะห์ อ้างความรับผิดชอบว่าเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีในดินแดนอิสราเอลเป็นครั้งแรงหลังสงครามที่สองฝ่ายสู้รบกันในปี 2549

เว็บไซต์อัลจาซีรา นำเสนอข่าวกองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์เรื่องยิงขีปนาวุธตอบโต้กลุ่มติดอาวุธเฮซบอลเลาะห์ที่อยู่ในพื้นที่ทางใต้ของเลบานอน หลังอิสราเอลถูกโจมตีฐานทัพและรถถังที่ประจำการอยู่บริเวณชายแดน

จากเหตุการณ์ครั้งนี้ ทำให้ทหารเสียชีวิต 2 นาย นับเป็นครั้งแรกที่กลุ่มติดอาวุธเฮซบอลเลาะห์ อ้างความรับผิดชอบว่าเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีในดินแดนอิสราเอล นับตั้งแต่เกิดสงครามระหว่างทั้งสองฝ่ายเมื่อปี 2549

อย่างไรก็ตาม เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่กองทัพเลบานอนอ้างว่า อากาศยานไร้คนขับ หรือโดรนของอิสราเอลรุกล้ำน่านฟ้า และทิ้งระเบิดส่งผลให้เกิดเพลิงไหม้ขึ้นในป่าใกล้กับบริเวณชายแดน

ทั้งนี้กลุ่มเฮซบอลเลาะห์ เป็นองค์กรทางการเมืองและการทหารของชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ ในประเทศอิหร่าน สหรัฐอเมริกาขึ้นชื่อกลุ่ม เฮซบอลเลาะห์ เป็นองค์กรก่อการร้าย เนื่องจากมีการโจมตีประเทศต่าง ๆ อยู่บ่อยครั้ง

อย่างไรก็ตาม กลุ่มเฮซบอลเลาะห์ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2525 เพื่อตอบโต้การรุกรานของกองกำลังอิสราเอล ที่เข้ามาในประเทศเลบานอน จนกระทั่งในปี 2543 กลุ่มฮิสบอลเลาะห์ สามารถขับไล่กองกำลังอิสราเอลออกจากเลบานอนได้สำเร็จ ทั้งนี้ความขัดแย้งระหว่างกลุ่มเฮซบอลเลาะห์และอิสราเอลยังไม่ยุติ และยังคงมีการปะทะเกิดขึ้น บริเวณแนวชายแดนของสองประเทศอยู่บ่อยครั้ง

ที่มา www.nytimes.com