วัคซีนโควิด-19 ศูนย์ฉีดวัคซีน

ประกันสังคม งดฉีดวัคซีน ชั่วคราว 45 เเห่ง ปรับปรุงระบบ

ไม่สามารถฉีดวัคซีนได้ตามเป้าหมาย 100 เปอร์เซ็น เนื่องจากพบความขัดข้อง

Home / NEWS / ประกันสังคม งดฉีดวัคซีน ชั่วคราว 45 เเห่ง ปรับปรุงระบบ

สปส.เเจงขอหยุดบริการศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ชั่วคราว เปิดบริการอีกครั้ง 28 มิ.ย.นี้

วันนี้ (11 มิ.ย.2564) นายนันทชัย ปัญญาสุรฤทธิ์ ผู้ตรวจราชการกรมสำนักงานประกันสังคม ในฐานะโฆษกสำนักงานประกันสังคม (สปส.) เผยว่า ผลการดำเนินการของศูนย์ฉีดวัคซีน COVID-19 สำหรับผู้ประกันตนมาตรา 33 ในพื้นที่กรุงเทพฯ จำนวน 45 ศูนย์ ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 7-10 มิ.ย.ที่ผ่านมา รวม 4 วัน มีผู้มาฉีดวัคซีน 174,193 คน คิดเป็นร้อยละ 87.09 จากเป้าหมายที่ตั้งไว้วันละ 50,000 คน 4 วัน จะต้องฉีดได้ 200,000 คน จากผลการดำเนินงานดังกล่าวที่ทำให้ไม่สามารถฉีดวัคซีนได้ตามเป้าหมาย 100 เปอร์เซ็น เนื่องจากพบความขัดข้อง

ความขัดข้องที่เกิดขึ้น

  • ศูนย์บริการบางแห่งสถานที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากมีอากาศร้อนจัด ไม่มีเครื่องปรับอากาศ ทำให้ผู้ประกันตนที่มารับการฉีดวัคซีนไม่ผ่านการคัดกรอง สาเหตุจากอุณหภูมิร่างกายสูงเกินกว่าที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด บางรายเกิดภาวะความดันโลหิตสูง ทำให้ไม่สามารถฉีดวัคซีนได้ รวมทั้งเมื่อเกิดฝนตก บางแห่งไม่มีกันสาดป้องกันฝน ทำให้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และเครื่องมือทางการแพทย์ได้รับความเสียหายจนต้องหยุดบริการในบางช่วง
  • ผู้ประกันตนที่มาลงทะเบียนก่อนเข้ารับการฉีดวัคซีน มีข้อมูลไม่ตรงตามที่ HR ของสถานประกอบการแจ้งในระบบ e-Service ทำให้เกิดกรณีรายชื่อตกหล่น ไม่สามารถฉีดวัคซีนได้

ทั้งนี้ จากการประเมินสถานการณ์ดังกล่าว จึงเห็นควรหยุดให้บริการชั่วคราวทั้ง 45 จุดทั่วกรุงเทพฯ เพื่อปรับปรุงสถานที่และข้อมูลผู้ประกันตนที่ต้องการฉีดวัคซีนในระบบ e-Service ให้ถูกต้อง อีกทั้งเพื่อให้บริการฉีดวัคซีนเกิดประสิทธิภาพสูงสุดตามเป้าหมาย 100 เปอร์เซ็น โดยจะเปิดบริการอีกครั้งในวันที่ 28 มิ.ย.นี้