วัคซีนโควิด วัคซีนไฟเซอร์ อนุทิน ชาญวีรกูล

“อนุทิน” เผย สธ.ลงนามจองซื้อ ‘วัคซีนไฟเซอร์’ แล้ว

อนุทิน เผย ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงนามเอกสารสัญญาจองซื้อวัคซีนกับไฟเซอร์แล้ว จะมีการกำหนดเรื่องของราคา และเงื่อนไข ภายใน 4 สัปดาห์

Home / NEWS / “อนุทิน” เผย สธ.ลงนามจองซื้อ ‘วัคซีนไฟเซอร์’ แล้ว

ประเด็นน่าสนใจ

  • อนุทิน เผย ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงนามเอกสารสัญญาจองซื้อวัคซีนกับไฟเซอร์แล้ว
  • จะมีการกำหนดเรื่องของราคา และเงื่อนไข ภายใน 4 สัปดาห์
  • ส่วนวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน อยู่ระหว่างบริษัทผู้ผลิตที่สหรัฐอเมริกาตอบกลับมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า รัฐบาลไทยมีการเจรจาจัดหาวัคซีนโควิด 19 เพิ่มเติมกับทุกบริษัท ล่าสุดวันนี้อธิบดีกรมควบคุมโรคได้ลงนามเอกสารสัญญาจองซื้อวัคซีนกับไฟเซอร์แล้ว หลังจากนั้นจะทำบันทึกความตกลงการจัดซื้อวัคซีน โดยจะมีการกำหนดเรื่องของราคา และเงื่อนไข ภายใน 4 สัปดาห์ ซึ่งจากนี้ทางไฟเซอร์จะต้องส่งเอกสารผ่านระบบ E-Submission เพื่อยื่นขึ้นทะเบียนวัคซีนกับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

ส่วนวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันนั้น เอกสารสัญญาทางสำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณากลับมาแล้ว อยู่ระหว่างบริษัทผู้ผลิตที่สหรัฐอเมริกาตอบกลับมา หากทุกอย่างเรียบร้อยจะมีการจัดซื้อวัคซีนของไฟเซอร์ 20 ล้านโดส และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน 5 ล้านโดส ภายในปี 2564

นายอนุทิน กล่าวเพิ่มเติมว่า ตั้งแต่เริ่มฉีดวัคซีนโควิด 19 เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์จนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน จะมีคนฉีดวัคซีนรวมกว่า 10 ล้านคน จะฉีดต่อเนื่องถึงสิ้นปี ยืนยันว่าประเทศไทยไม่มีคำว่าขาดวัคซีน เนื่องจากมีทั้งวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าและซิโนแวคทยอยส่งมอบ

โดยสัปดาห์หน้าจะมีวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าส่งให้ตามที่กำหนดและส่งมอบจนครบ รวมถึงอีกประมาณ 3 เดือนคาดว่าจะมีวัคซีนของผู้ผลิตรายอื่นๆ ที่เซ็นสัญญาทยอยส่งมา สิ่งสำคัญคือการบริหารจัดการการฉีดวัคซีนให้เหมาะสมกับจำนวนที่มี เพื่อให้มีวัคซีนฉีดอย่างต่อเนื่อง ไม่เกิดการหยุดชะงักหรือรอวัคซีนในช่วงจัดส่งที่อาจทำให้เกิดความกังวลใจกันได้