ข่าวสดวันนี้ ไฟป่าอะเมซอน

วิกฤตไฟป่าอะเมซอนกระทบสัตว์ป่าอย่างหนัก

นิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก รายงานว่า ป่าอะเมซอน ซึ่งเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตทุกสายพันธุ์ในโลก สัดส่วนร้อยละ 10 กำลังเผชิญวิกฤตไฟป่าครั้งรุนแรงเป็นประวัติการณ์ สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานโดยอ้างอิงสถาบันวิจัยอวกาศแห่งชาติบราซิล หรือ “INPE” ระบุว่า ตรวจพบการเกิดไฟป่าถึง 7…

Home / NEWS / วิกฤตไฟป่าอะเมซอนกระทบสัตว์ป่าอย่างหนัก

ประเด็นน่าสนใจ

  • วิกฤตไฟป่าอะเมซอนกำลังส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อสัตว์ป่าหลายสายพันธุ์ในพื้นที่ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว
  • ไฟป่าอะเมซอนครั้งนี้เป็นครั้งรุนแรงครั้งหนึ่งในประวัติการณ์
  • ระบบนิเวศน์ทั้งหมดในบริเวณที่เกิดไฟป่าจะเปลี่ยนแปลงไป และอาจส่งผลกระทบต่อระบบของห่วงโซ่อาหารทั้งหมด

นิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก รายงานว่า ป่าอะเมซอน ซึ่งเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตทุกสายพันธุ์ในโลก สัดส่วนร้อยละ 10 กำลังเผชิญวิกฤตไฟป่าครั้งรุนแรงเป็นประวัติการณ์

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานโดยอ้างอิงสถาบันวิจัยอวกาศแห่งชาติบราซิล หรือ “INPE” ระบุว่า ตรวจพบการเกิดไฟป่าถึง 7 หมื่น 2 พัน 843 ครั้งในปีนี้ ซึ่งมากกว่าในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วร้อยละ 83 และมากที่สุดนับตั้งแต่เริ่มบันทึกสถิติในปี 2556
ป่าอะเมซอนมีทั้งสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม สัตว์เลื้อยคลาน สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ และนกหลายสายพันธุ์ รวมแล้วจำนวนมาก โดยผลกระทบที่จะเกิดแก่บรรดาสัตว์จะมีทั้งระยะสั้นและระยะยาว

รองศาสตราจารย์มาไซกา ซัลลิแวน จากมหาวิทยาลัย Ohio State ของสหรัฐฯ ระบุว่า ไฟป่าครั้งนี้คาดว่าจะทำให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิตสัตว์ป่าครั้งใหญ่ในระยะสั้น และในสถานการณ์เช่นนี้จะมีสัตว์ตายจำนวนมากจากการโดนไฟไหม้, ความร้อนจากเปลวไฟ หรือสำลักควัน

สัตว์ขนาดใหญ่ที่เคลื่อนไหวได้เร็ว อย่างเสือจากัวร์และเสือพูม่าอาจรอดจากเหตุไฟป่า เช่นเดียวกับนกบางชนิด แต่สัตว์ที่เคลื่อนไหวได้ช้า อย่างสลอธและตัวกินมด รวมถึงสัตว์เล็กๆ อย่างกบและสัตว์เลื้อยคลานมีแนวโน้มว่าจะตายได้

ส่วนสัตว์เฉพาะถิ่นที่พบได้ในภูมิภาคเฉพาะ มีความเสี่ยงสูงที่จะได้รับผลกระทบจากเหตุไฟป่าครั้งนี้ แต่นักวิจัยไม่สามารถเจาะจงได้ว่ามีสัตว์ชนิดใดบ้างที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากมีข้อมูลไม่เพียงพอเกี่ยวกับสายพันธุ์ของสัตว์ส่วนใหญ่ในป่าอะเมซอน

นายซัลลิแวนระบุว่า ส่วนผลกระทบในระยะยาวนั้นคาดว่าจะมีความเสียหายที่ใหญ่หลวงมากกว่า โดยระบบนิเวศน์ทั้งหมดในบริเวณที่เกิดไฟป่าจะเปลี่ยนแปลงไป และอาจส่งผลกระทบต่อระบบของห่วงโซ่อาหารทั้งหมด