ข่าวสดวันนี้ ประท้วงฮ่องกง ลาออก

ผู้นำฮ่องกงปัดข่าว ‘อยากลาออก’ ชี้ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาที่ถูกต้อง

มีการเผยแพร่คลิปเสียงควมยาวประมาณ 24 นาที ที่มีการระบุว่าเป็นคลิปเสียงของนางแคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกงคนปัจจุบัน ระหว่างการประชุมร่วมกับกลุ่มตัวแทนจากภาคธุรกิจของฮ่องกง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเนื้อหาในคลิปบางช่วงบางตอนมีการระบุว่า ตอนนี้รัฐบาลฮ่องกง “มีทางเลือกที่จำกัดมาก” ในการแก้ไขวิกฤติการเมืองซึ่งยืดเยื้อตั้งแต่กลางเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา นอกจากนี้สถานการณ์การประท้วงที่รุนแรงในฮ่องกงกลายเป็น…

Home / NEWS / ผู้นำฮ่องกงปัดข่าว ‘อยากลาออก’ ชี้ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาที่ถูกต้อง

ประเด็นน่าสนใจ

  • มีคลิปเสียงของนางแคร์รี แลม ผู้นำฮ่องกงหลุ่มออกมา โดยเนื้อหาในคลิประบุว่า “หากเป็นไปได้” เธออยากลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง ซึ่งเธอได้ออกมาแถลงปฏิเสธในภายหลัง
  • นอกจากนี้เธอยังกล่าวในเชิงรู้สึกผิดว่า เธอเป็นคนจุดชนวนความขัดแย้งโดยการเสนอร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน
  • แคร์รี แลม มั่นใจว่าแผ่นดินใหญ่จะไม่ใช้มาตรการทางทหารเพื่อยุติการประท้วง

มีการเผยแพร่คลิปเสียงควมยาวประมาณ 24 นาที ที่มีการระบุว่าเป็นคลิปเสียงของนางแคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกงคนปัจจุบัน ระหว่างการประชุมร่วมกับกลุ่มตัวแทนจากภาคธุรกิจของฮ่องกง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเนื้อหาในคลิปบางช่วงบางตอนมีการระบุว่า ตอนนี้รัฐบาลฮ่องกง “มีทางเลือกที่จำกัดมาก” ในการแก้ไขวิกฤติการเมืองซึ่งยืดเยื้อตั้งแต่กลางเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา

นอกจากนี้สถานการณ์การประท้วงที่รุนแรงในฮ่องกงกลายเป็น “เครื่องมือในการต่อสู้ ด้านความมั่นคงและอธิปไตยระหว่างสหรัฐฯและจีน จนกระทั่งรัฐบาลปักกิ่งถือว่าเรื่องนี้กลายเป็น “ประเด็นระดับชาติ” แล้ว

ทั้งนี้คลิปเสียงบทสนทนาภาษาอังกฤษ แลมกล่าวด้วยว่า “เธอเสียใจอย่างยิ่ง และหากเลือกได้ สิ่งแรกที่เธอจะทำคือการลาออก เพราะเธอเป็นผู้จุดชนวน ความขัดแย้งในการผลักดันกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ระหว่างฮ่องกง กับแผ่นดินใหญ่ มาเก๊า และไต้หวัน เข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติ

อย่างไรก็ตามแคร์รี แลมเผยว่าเธอมั่นใจว่าจีนแผ่นดินใหญ่จะไม่ใช้กำลังความรุนแรงทางทหาร เพื่อจัดการกับสถานการณ์การประท้วง ซึ่งเรื่องนี้เป็นประเด็นที่ต่างประเทศจับตามากที่สุด ซึ่งจีนแผ่นดินใหญ่ยังคงพิจารณาเรื่องการใช้มาตรการทางทหาร แต่ประเมินร่วมกับความเสี่ยงสูงของการที่จีนต้องแลกกับภาพลักษณ์ที่ต้องสูญเสียไป โดยมีการพูดถึงความรุนแรงในสถานการณ์ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน เมื่อปี 2532 ที่ต้องใช้เวลานานกว่าจะกอบกู้ชื่อเสียงกลับมาได้

อย่างไรก็ตาม หลังมีข่าวคลิปเสียงหลุดออกมาได้ไม่นาน นางแคร์รี แลม ได้ออกแถลงการณ์ แก้ข่าวที่ชี้ว่าเธออยากลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง ว่าเธอไม่เคยขอให้รัฐบาลกลางในกรุงปักกิ่งอนุมัติการลาออกของตัวเอง แลมกล่าวว่าเธอมองการลาออกไม่ใช่หนทางที่ถูกต้องในการแก้ไขวิกฤติครั้งนี้ และเธอยังเชื่อมั่นในศักยภาพของสมาชิกทุกคนในคณะผู้บริหาร ว่าจะสามารถคลี่คลายสถานการณ์ในฮ่องกงได้ผ่านการสนับสนุนจากจีนแผ่นดินใหญ่

ที่มา cnn.com