ข่าวสดวันนี้ คาจิกิ พายุโซนร้อน

กรมอุตุนิยมวิทยา เผยพายุลูกใหม่ก่อตัวขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “คาจิกิ” แล้ว

นายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า พายุระดับ 2 ดีเปรสชันที่กำลังเกิดขึ้นขณะนี้ ได้พัฒนาขึ้นเป็นพายุระดับ 3 โซนร้อน ที่มีชื่อว่า “คาจิกิ” แล้ว มีจุดศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 80…

Home / NEWS / กรมอุตุนิยมวิทยา เผยพายุลูกใหม่ก่อตัวขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “คาจิกิ” แล้ว

ประเด็นน่าสนใจ

  • พายุดีเปรสชันระดับ 2 ที่กำลังเกิดขึ้นขณะนี้ ได้พัฒนาขึ้นเป็นพายุระดับ 3 โซนร้อน ที่มีชื่อว่า “คาจิกิ” แล้ว
  • พายุลูกนี้มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
  • พายุนี้ศูนย์กลางจะมาไม่ถึงประเทศไทยแน่นอน แต่จะส่งผลกระทบทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน มีปริมาณฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

นายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า พายุระดับ 2 ดีเปรสชันที่กำลังเกิดขึ้นขณะนี้ ได้พัฒนาขึ้นเป็นพายุระดับ 3 โซนร้อน ที่มีชื่อว่า “คาจิกิ” แล้ว มีจุดศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 80 กิโลเมตร ทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองเซกอง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกอย่างช้า

ยืนยันว่า พายุนี้ ศูนย์กลางจะมาไม่ถึงประเทศไทยอย่างแน่นอน แต่จะส่งผลกระทบทำให้ประเทศไทยในบริเวณพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน มีปริมาณฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ประกอบกับมีลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้แรงขึ้น ต่อเนื่องตั้งแต่วันนี้ – จนถึงวันพรุ่งนี้ (4 กันยายน 2562) โดยเฉพาะจังหวัดอุบลราชธานี อำนาจเจริญ และศรีษะเกษ เนื่องจากจุดศูนย์กลางเข้าใกล้มากที่สุด รวมทั้งภาคตะวันออก ได้แก่ จังหวัดจันทบุรี ตราด ด้วย แต่จะส่งผลดีกับประชาชนในพื้นที่บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างที่กำลังขาดแคลนน้ำอยู่ ทำให้มีปริมาณน้ำในอ่างกักเก็บน้ำเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้ (5 กันยายน 2562) สถานการณ์จะเริ่มคลี่คลายลง เนื่องจากพายุดังกล่าวจะเริ่มเคลื่อนตัวออกไปลงสู่ทะเลตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนเฝ้าระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนตกหนักสะสมอย่างต่อเนื่อง และติดตามข้อมูลพยากรณ์อากาศได้ ที่เว็บไซต์ www.tmd.go.th หรือสายด่วน 1182