นายก น้ำท่วม

“บิ๊กตู่” เตรียมลงพื้นที่ เยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกฯ เปิดเผยว่า วันที่ 4 ก.ย. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เตรียมลงตรวจพื้นที่ รับฟังปัญหา และเยี่ยมประชาชนเพื่อจะได้ช่วยเหลือ บรรเทาความเสียหายและสร้างขวัญใจกำลังใจให้แก่ประชาชน ผู้ประสบภัยน้ำท่วม…

Home / NEWS / “บิ๊กตู่” เตรียมลงพื้นที่ เยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกฯ เปิดเผยว่า วันที่ 4 ก.ย. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เตรียมลงตรวจพื้นที่ รับฟังปัญหา และเยี่ยมประชาชนเพื่อจะได้ช่วยเหลือ บรรเทาความเสียหายและสร้างขวัญใจกำลังใจให้แก่ประชาชน ผู้ประสบภัยน้ำท่วม

โดยจะเดินทางไปยัง จ.พิษณุโลก เพื่อประชุมติดตามสถานการณ์ และแนวทางการแก้ปัญหาที่ศาลากลาง จ.พิษณุโลก หลังประชุมเสร็จสิ้นจะเดินทางไปตรวจสถานการณ์และเยี่ยมประชาชน ที่ อ.วังทอง จ.พิษณุโลก จากนั้น นายกฯ และคณะจะเดินทางไปยัง จ.สุโขทัย เพื่อตรวจเยี่ยมพื้นที่ประสบอุทกภัย ที่ประตูระบายน้ำบ้านหาด สะพานจันทร์ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย และจะเดินทางกลับกรุงเทพฯ ในช่วงเย็น

ทั้งนี้ ทางศูนย์อำนวยการนํ้าเฉพาะกิจสํานักงานทรัพยากรนํ้าแห่งชาติ (สทนช.) รายงานสถานการณ์ในพื้นที่ภาคเหนือก่อนที่ท่านนายกรัฐมนตรี จะลงพื้นที่เยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วมจากพายุโพดุลที่จ.พิษณุโลก และสุโขทัย ในวันพรุ่งนี้ว่า

โดยภาพรวมหลายจังหวัดยังได้รับผลกระทบจากพายุ จึงทำให้แม่น้ำสายหลักเพิ่มขึ้น จนทำให้ล้นตลิ่งหลายพื้นที่ โดยระยะนี้คาดว่าแม่น้ำน่าน แม่น้ำสาระวิน มีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นต่อเนื่อง

ส่วนอีกหลายพื้นที่มีน้ำล้นตลิ่ง และน้ำท่วมขัง เช่น ลำน้ำปาย จ.ชียงใหม่ แม่ยม จ.แพร่ และจ.สุโขทัย ลำน้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ แม่น้ำวังทอง จ.น่าน แม่น้ำน่าน จ.พิษณุโลก ลำน้ำเข็ก อ.วังทอง แม่น้ำแควน้อย จ.พิษณุโลก แม่น้ำป่าสัก จ.เพชรบูรณ์

พื้นที่ที่ควรเฝ้าระวังน้ำจะล้นตลิ่ง คือ แม่น้ำยม อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย แม่น้ำน่าน อ.เวียงสา จ.น่าน แม่น้ำเจ้าพระยา อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ แม่น้ำอิง อ.เมือง จ.พะเยา

ปริมาณน้ำในแหล่งน้ำ มีปริมาณน้ำร่วมทั้งสิ้น11705 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 42 % ของประเทศ ซึ่งแหล่งน้ำขนาดใหญ่ 11 แห่ง ยังคงต้องเฝ้าระวังเรื่องของน้ำน้อย 2 แห่ง โดยภาพรวมในปัจจุบันมีปริมาณน้ำไหลลงแหล่งน้ำรวม 4,025 ล้าน ลบ.ม. น้ำระบายออกรวม 5,115 ล้าน ลบ.ม. ส่วนแหล่งงน้ำขนาดกลาง 73 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย 4 แห่ง โดยมีแนวโน้มปริมาตรเพิ่มขึ้น 13 แห่ง แหล่งน้ำที่เสี่ยงน้ำมากกว่าความจุ 2 แห่ง ได้แก่ อ่างฯสันหนอง จ.เชียงใหม่ และอ่างแม่คําปอง จ.แพร่

สถานการณ์น้ำในเขื่อนใหญ่ ที่สำคัญ ในวันนี้ (3ก.ย.2562) เขื่อนภูมิพล จ.ตาก ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น โดยปัจจุบันอยู่ที่ 73 ล้าน.ลบ.ม. ของความจุอ่าง 263 ล้าน.ลบ.ม. หรือคิดเป็น37% ของความจุอ่าง เขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น โดยปัจจุบันอยู่ที่ 4,849ล้าน.ลบ.ม. หรือคิดเป็น51% ของความจุอ่าง 9,510 ล้าน.บ.ม.

เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน จังหวัดพิษณุโลก ระดับน้ำอยู่ในระดับเฝ้าระวังน้ำน้อย ปัจจุบันมีน้ำปริมาณ 276 ล้าน.ลบ.ม. จากความจุอ่าง 939 ล้านลบ.ม. หรือคิดเป็น29% ของความจุอ่าง ส่วนเขื่อนที่ต้องเฝ้าระวังน้ำมาก คือ เขื่อนกิ่วลม จ.ลำปาง ปัจจุบันมีปริมาณน้ำอยู่ที่ 73 ล้าน.ลบ.ม. จากความจุอ่าง 106 ล้าน.ลบ.ม.หรือคิดเป็น68% ของความจุอ่าง และเขื่อนแม่จาง จ.ลำปาง ปัจจุบันมีปริมาณน้ำ 71 ล้าน.ลบ.ม. จากความจุอ่าง 102 ล้าน.ลบ.ม. หรือคิดเป็น70 % ของความจุอ่าง