วัคซีนโควิด-19 แอสตร้าเซนเนก้า

รพ.สทิงพระ แจงกรณีใช้วัคซีนแอสตร้าฯ 1 ขวด ต่อ 13 โดส

ในโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ใช้เข็มฉีดยาอินซูลินแบบถอดปลายเข็มไม่ได้ ดูดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ให้ได้ 13 โดส ต่อ 1 ขวด

Home / NEWS / รพ.สทิงพระ แจงกรณีใช้วัคซีนแอสตร้าฯ 1 ขวด ต่อ 13 โดส

ประเด็นน่าสนใจ

  • ในโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ใช้เข็มฉีดยาอินซูลินแบบถอดปลายเข็มไม่ได้ ดูดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ให้ได้ 13 โดส ต่อ 1 ขวด
  • ด้าน ผอ.รพ.สทิงพระ แจงเป็นการทดลองเติมน้ำเปล่าใส่ขวดวัคซีนที่ใช้หมดแล้ว สามารถทำได้จริง 1 ขวด ต่อ 13 โดส
  • เผยเสนอแนวคิดดังกล่าว ต่อผู้บริหารจังหวัดสงขลา แต่ปรากฏว่าไม่ได้รับการเห็นชอบ พร้อมขออภัยกับสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดที่สร้างความกังวลใจต่อประชาชน

จากกรณีในโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ใช้เข็มฉีดยาอินซูลินแบบถอดปลายเข็มไม่ได้ ใช้ดูดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ให้ได้ 13 โดส ต่อ 1 ขวด

ล่าสุด นพ.นครินทร์ ฉินตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสทิงพระ และรักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิงหนคร ได้ออกมาชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า การดูดวัคซีนจากขวดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้านั้น เกิดจากการทดลองของตนเอง โดยเห็นว่าขณะที่เจ้าหน้าที่พยาบาลที่ทำการดูดวัคซีนโดยใช้เข็มฉีดยาขนาด 1 cc แบบถอดปลายเข็มได้เบอร์ 25 ทำให้สามารถดูดวัคซีนออกมาได้ทั้งหมด 11 โดส

จึงทดลองให้ใช้เข็มฉีดยาอินซูลินแบบถอดปลายเข็มไม่ได้เบอร์ 27 โดยการทดลองใช้น้ำเติมเข้าไปในขวดวัคซีนเติมที่ใช้หมดแล้วทั้งขวด โดยตนได้ให้เจ้าหน้าที่ทดลองเติมน้ำเข้าไป 6.5 cc และใช้เข็มฉีดยาอินซูลินแบบถอดปลายเข็มไม่ได้เบอร์ 27 ปรากฏว่า สามารถแบ่งน้ำในขวดได้ทั้งหมด 13 โดส

จึงคิดว่าอยากจะให้เจ้าหน้าที่ใช้เข็มอินซูลินแบบนี้ ดูดแบ่งวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าให้ได้จำนวนโดสสูงสุด ซึ่งมองว่าจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนให้ได้วัคซีนมากขึ้น แต่มีเจ้าหน้าที่บางท่านไม่เห็นด้วย เพราะเข็มอินซูลินชนิดนี้มีปลายเข็มยาวแค่ครึ่งนิ้ว เวลาฉีดจะทำให้ไม่ถึงบริเวณชั้นกล้ามเนื้อของต้นแขน

ทั้งนี้ตนคิดว่าทำได้ ตอนจะฉีดยาโดยเข็มอินซูลินชนิดนี้ ขอให้กดปลายเข็มลงไปในชั้นกล้ามเนื้ออีกครึ่งนิ้ว ก็สามารถถึงชั้นกล้ามเนื้อได้ ตนจึงนำเสนอความคิดนี้ต่อผู้บริหารจังหวัดสงขลา แต่ปรากฏว่าไม่ได้รับการเห็นชอบ จึงไม่ได้ดำเนินการ ต้องขออภัยกับสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด