ข่าวจังหวัดชลบุรี ข่าวสดวันนี้ เสือดาว

บุกค้นบ้านหรู หลังชาวบ้านแจ้งพบเสือดาวตัวเต็มวัย ถูกเลี้ยงในบ้าน

เพจ ชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวดง ได้รายงานว่า เมื่อวันที่ 2 ก.ย. 2562 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ ปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) ได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนเข้าตรวจค้นบ้านหรูหลังหนึ่งในพื้นที่หมู่ที่ 3 ซอยนาจอมเทียน 32…

Home / NEWS / บุกค้นบ้านหรู หลังชาวบ้านแจ้งพบเสือดาวตัวเต็มวัย ถูกเลี้ยงในบ้าน

ประเด็นน่าสนใจ

  • เจ้าของบ้านยันมีเอกสารครอบครองถูกต้อง
  • เสือดาวตัวนี้เคยถูกดำเนินคดีมาแล้วใน จ.เชียงใหม่
  • เบื้องต้น จนท.สั่งห้ามเคลื่อนย้าย จนกว่าจะได้รับอนุญาตให้เลี้ยงในพื้นที่

เพจ ชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวดง ได้รายงานว่า เมื่อวันที่ 2 ก.ย. 2562 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ ปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) ได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนเข้าตรวจค้นบ้านหรูหลังหนึ่งในพื้นที่หมู่ที่ 3

ซอยนาจอมเทียน 32 ตำบลนาจอมเทียน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี หลังได้รับแจ้งว่าบ้านหลังดังกล่าว มีการเลี้ยงเสือดาวอยู่ในบ้านโดยไม่ได้รับอนุญาต และหวั่นเกรงว่าอาจหลุดออกมาทำร้ายผู้คนในชุมชนได้

ซึ่งจากการตรวจค้นก็พบว่ามี เสือดาว อยู่ในบ้านจริง เป็นตัวโตเต็มวัย อายุประมาณ 4 ปี ทั้งนี้จากการสอบถามเจ้าของบ้านคือ นางสาวนิตยา อิสระศิลป์ ได้ความว่า ตนและสามีชาวฝรั่งเศสได้เลี้ยงเสือดาวจริง โดยตัวนี้มีชื่อว่า ไต้ฝุ่น ซึ่งหลังจากย้ายมาจากเชียงใหม่ก็นำมาด้วย

ขณะเดียวกันนางสาวนิตยา ยังได้แสดงเอกสารเป็นใบ สด. 1 ลงวันที่ 2 กันยายน 2546 ระบุครอบครองเสือดาว 3 ตัวตายไปหมดแล้ว แต่มีลูก 2 ตัว ชื่อไต้ฝุ่น และอีกตัวหนึ่งเป็นเพศเมีย ชื่อ ฟ้าใส ขณะนี้ยังอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ ไม่มามารถเคลื่อนย้ายมาจังหวัดชลบุรีด้วยได้ เนื่องจากป่วย ยังอยู่ในความดูแลของสัตวแพทย์

โดยเสือดาว 2 ตัวนี้ เคยถูกดำเนินคดีในท้องที่อำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2561 มาครั้งหนึ่งแล้ว แต่อัยการสั่งไม่ฟ้อง และคืนของกลางให้

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ร่วมกันตรวจสอบแล้ว เชื่อได้ว่าหลักฐานการได้มาถูกต้องตามกฎหมาย เพียงแต่นางสาวนิตยายังไม่ได้ไปยื่นคำขอครอบครองต่อสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา)

คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ออกคำสั่งอายัดห้ามเคลื่อนย้าย ทำให้เสียหาย สูญหายหรือเสื่อมสภาพโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยให้เลี้ยงไว้เฉพาะในบริเวณบ้านที่ทำการตรวจสอบ จนกว่าจะได้รับอนุญาตครอบครองจากพนักงานเจ้าหน้าที่ และให้ปรับปรุงแก้ไขรั้วในบ้านให้มีความแข็งแรง เหมาะสมต่อการเลี้ยงสัตว์ป่าประเภทเสือดาวด้วย