ถวายสัตย์ ฝ่ายค้าน สุทิน คลังแสง

‘สุทิน’ เตรียมพร้อมเชือด ‘บิ๊กตู่’ 18 ก.ย.นี้ ปมถวายสัตย์

ที่ สัปปายะสภาสถาน รัฐสภาแห่งใหม่ ถนนเกียกกาย นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาลของพรรคฝ่ายค้าน กรณีถวายสัตย์ปฏิญาณตนเข้ารับหน้าที่ของคณะรัฐมนตรีที่ไม่ครบถ้วนที่มีข่าวว่าจะเข้าสู่วาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 18 กันยายนนั้น ว่า ฝ่ายค้านได้วางแผนคุยกัน…

Home / NEWS / ‘สุทิน’ เตรียมพร้อมเชือด ‘บิ๊กตู่’ 18 ก.ย.นี้ ปมถวายสัตย์

ประเด็นน่าสนใจ

  • “สุทิน” เตรียมพร้อมเชือด “บิ๊กตู่” 18 กันยายนนี้
  • ปัดพูดถึงเบื้องบน ขอฟันรัฐบาลเท่านั้น พรุ่งนี้ชัดเจน ฝ่ายค้านร่วมวางแผน

ที่ สัปปายะสภาสถาน รัฐสภาแห่งใหม่ ถนนเกียกกาย นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาลของพรรคฝ่ายค้าน กรณีถวายสัตย์ปฏิญาณตนเข้ารับหน้าที่ของคณะรัฐมนตรีที่ไม่ครบถ้วนที่มีข่าวว่าจะเข้าสู่วาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 18 กันยายนนั้น ว่า ฝ่ายค้านได้วางแผนคุยกัน ถึงกรอบเนื้อหาที่จะพูด แต่ความชัดเจนคาดว่าเป็นตอนเย็น วันพรุ่งนี้ (5 กันยายน 2562) โดยจะอภิปรายหลัก ๆ 2 ประเด็น คือ การถวายสัตย์ปฏิญาณตน เข้ารับหน้าที่ของคณะรัฐมนตรีที่ไม่ครบถ้วน กับการแถลงนโยบายรัฐบาลโดยไม่แจ้งที่มาของงบประมาณ อีกทั้งรัฐบาลชุดนี้ชอบมีพฤติกรรมละเมิดต่อกฎหมาย

ทั้งนี้นายสุทิน ยังกล่าวต่ออีก ว่า โดยส่วนตัวแล้ว ตนมองว่าการเปิดให้ให้อภิปรายแค่วันเดียว และมีเวลาแค่ 15 ชั่วโมง เราจึงต้องวางแผนกันให้ดี เพราะจำนวนคนที่จะอภิปรายมีเยอะ ไม่อย่างนั้นต้องลดจำนวนลง ทำให้ฝ่ายค้านทำงานยาก แต่เราไม่หวั่นไหว เชื่อว่าทุกอย่างที่ฝ่ายค้านจะอภิปรายเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรีอย่างเดียว ไม่ล่วงเลยไปเรื่องอื่น

ส่วนกรณีการส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการออกพระราชกำหนด แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ. ส่งเสริมการพัฒนาและคุ้มครองสถาบันครอบครัว พ.ศ. 2562 ว่า ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยกับการออก พ.ร.ก. ชะลอ พ.ร.บ. ส่งเสริม การพัฒนาและคุ้มครองสถาบันครอบครัว 2562 เพราะเป็นเรื่องที่สำคัญ ซึ่งการที่จะออก พ.ร.ก. ได้นั้นต้องเข้าองค์ประกอบตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 172 คือจะต้องเป็นเรื่องเร่งด่วน เช่น ภัยพิบัติ เรื่องที่เกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศ เศษฐกิจ หรือความปลอดภัยของประชาชน

ทั้งนี้ จะเห็นว่า พ.ร.ก. ฉบับนี้ ไม่เข้าข่ายที่จะออกมาได้ จึงเกรงว่ารัฐบาลอาจจะดำเนินการขัดรัฐธรรมนูญอีก จึงจะขอส่งเรื่องให้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่า พ.ร.ก. ฉบับนี้ ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ หากมีข้อพิจารณาว่าชอบ ก็จะดำเนินการเข้าสู่ที่ประชุมสภา ในการพิจารณาต่อไป แต่ถ้าหากศาลรัฐธรรมนูญมีมติว่าไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น คือ การลาออกจากการเป็นรัฐบาล ดังนั้น รัฐบาลจะลาออกเพื่อรับผิดชอบไม่สมเหตุผล แต่ถ้าประเด็นความรับผิดชอบ รัฐบาลต้องรับผิดชอบ เพราะออก พ.ร.ก. ยับยั้งการใช้กฎหมาย ตนเชื่อว่ามีการเสียงหายรุนแรง

ทั้งนี้ นายสุทิน ยังกล่าวถึงการประชุมลับของรัฐบาล ว่า ตามหลักการทำงานของสภา ควรเปิดให้ประชาชนรับทราบทุกเรื่อง หากมีสิ่งใดเกินเลยเป็นอำนาจของประธานสภา ที่จะควบคุม และสมาชิกขอให้ประชุมลับได้ แต่ขณะนี้ยังไม่เห็นว่ามีอะไรที่เป็นปัญหา นายกฯ จึงไม่ควรวิตกจริตจนเกินไป