จีน ช้างป่า

ยูนนานเผย ‘ช้างป่า’ โขลงใหญ่ หยุดนอนพัก ระหว่างอพยพใกล้คุนหมิง

ช้างป่าโขลงดังกล่าวได้หยุดพักชั่วคราว ขณะเดินทางอพยพในย่านชานเมืองคุนหมิง เมืองเอกของอวิ๋นหนาน

Home / NEWS / ยูนนานเผย ‘ช้างป่า’ โขลงใหญ่ หยุดนอนพัก ระหว่างอพยพใกล้คุนหมิง

ประเด็นน่าสนใจ

  • คณะทำงานดูแลความปลอดภัยช้างป่าเอเชีย ของจีน ติดตามเฝ้าระวังการอพยพของช้างป่าโขลงหนึ่ง จำนวน 15 ตัว
  • โดยได้หยุดนอนพัก ระหว่างการเดินทางอพยพในครั้งนี้
  • คณะทำงานต้องเฝ้าระวัง ใช้อาหารล่อไม่ให้ช้างเข้าไปยังพื้นที่ที่มีประชาชนอาศัยอยู่

เมื่อวันจันทร์ (7 มิ.ย.) คณะทำงานดูแลความปลอดภัยของช้างเอเชียป่าโขลงหนึ่งในมณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เปิดเผยว่าช้างป่าโขลงดังกล่าวได้หยุดพักชั่วคราว ขณะเดินทางอพยพในย่านชานเมืองคุนหมิง เมืองเอกของอวิ๋นหนาน

ช้างป่าโขลงนี้มี 15 ตัว ปัจจุบันมีช้างเพศผู้ตัวหนึ่งแยกจากโขลงและอยู่ห่างจากโขลงไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 4 กิโลเมตร ขณะพายุฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องสร้างอุปสรรคการเฝ้าติดตามโขลงช้างในตำบลซีหยางของนครคุนหมิง

คณะทำงานได้ให้อาหารแก่ช้าง จำนวน 2 ตัน และอพยพประชาชนในท้องถิ่น หลังช้างโขลงนี้เดินทางไกลราว 500 กิโลเมตร เริ่มจากป่าที่เป็นถิ่นอาศัยในแคว้นปกครองตนเองชนชาติไทสิบสองปันนามาถึงนครคุนหมิง ซึ่งมีประชากร 8.46 ล้านคน เมื่อคืนวันพุธ (2 มิ.ย.)

ช่วงเดือนที่ผ่านมา คณะทำงานจัดส่งตำรวจต้อนช้าง อพยพผู้คนบนท้องถนนเพื่ออำนวยความสะดวกแก่การเดินทางของพวกมัน และใช้อาหารล่อช้างออกห่างจากพื้นที่ที่มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่น

อนึ่ง ช้างเอเชียอยู่ภายใต้การคุ้มครองของรัฐระดับเอ (A-level) ในจีน ซึ่งช้างส่วนใหญ่ถูกพบในอวิ๋นหนาน โดยปัจจุบันประชากรช้างป่าในอวิ๋นหนานเพิ่มขึ้นจาก 193 ตัวในทศวรรษ 1980 อยู่ที่ประมาณ 300 ตัว เนื่องด้วยความพยายามอนุรักษ์อย่างต่อเนื่อง


ที่มา – ซินหัว