คนกะเหรี่ยง บิลลี่ พอละจี รักจงเจริญ

เมียบิลลี่ หลั่งน้ำตา! ย้ำคนกะเหรี่ยงไม่ลอยอังคาร

พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร​ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เดินทางมาเยี่ยม​ น.ส.พิณนภา พฤกษาพรรณ หรือมึนอ ภรรยา นายพอละจี รักจงเจริญ ที่บ้านป่าเด็ง​ อ.แก่งกระจาน​ จ.เพชรบุรี ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม สมศักดิ์…

Home / NEWS / เมียบิลลี่ หลั่งน้ำตา! ย้ำคนกะเหรี่ยงไม่ลอยอังคาร

ประเด็นน่าสนใจ

  • รองอธ.ดีเอสไอ แจ้งผลการตรวจนิติวิทยาศาตร์ให้เมีย “บิลลี่” ทราบอย่างเป็นทางการ
  • เมีย “บิลลี่” มีสิทธิ์เข้ามาเป็นโจทก์ร่วมในคดี
  • เมียเผย วิถีชีวิตของชาวกะเหรี่ยง ไม่มีพิธีกรรมนำกระดูกของคนตายไปลอยอังคาร

พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร​ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เดินทางมาเยี่ยม​ น.ส.พิณนภา พฤกษาพรรณ หรือมึนอ ภรรยา นายพอละจี รักจงเจริญ ที่บ้านป่าเด็ง​ อ.แก่งกระจาน​ จ.เพชรบุรี ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม สมศักดิ์ เทพสุทิน ได้ฝากความห่วงใยมาด้วย​ และยังเป็นการแจ้งผลการตรวจพิสุจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์อย่างเป็นทางการด้วย​

โดยนำแผนผังคดีมามอบให้ “มึนอ” ดูว่า เท่าที่รับฟังการแถลงข่าวทางทีวีแล้วยังติดใจสงสัยประเด็นใดจะชี้แจงให้กระจ่างชัด เพราะตามกฎหมาย มึนอ ถือว่าเป็นผู้เสียหายแม้จะไม่ได้จดทะเบียนสมรสแต่ก็เป็นภรรยาโดยพฤตินัย เป็นโจทก์ร่วมในคดีได้

สำหรับกระดูกที่พบ บริเวณใกล้เคียงกับถังน้ำมัน 200 ลิตรมีจำนวน 20 ชิ้น​ ตรวจสอบเป็นชิ้นส่วนมนุษย์แล้ว 8 ชิ้น​ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ​ ส่วนชิ้นกะโหลกศีรษะด้านซ้าย เชื่อมโยงทาง DNA แล้วพบว่าเป็นของนายบิลลี่

ทั้งนี้ จะมอบเงิน ช่วยเหลือคดีจากกรมคุ้มครองสิทธิ์​ ให้แก่มึนอ​ ในวันที่ 18 กันยายนนี้ ยืนยันว่าจะ ทำงานอย่างตรงไปตรงมา​ เต็มความสามารถ​ ไร้ใบสั่งจากใครทั้งสิ้น

ส่วนประเด็นเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ระบุว่าสะพานแขวนเป็นจุดลอยอังคาร จึงพบเห็นเศษกระดูกอยู่บ่อยๆ และรวมถึงเหล็กเส้น และถังแดงนั้น รองอธิบดีดีเอสไอ บอกว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับหลักฐานนิติวิทยาศาสตร์ ไม่อยากตอบโต้

ด้านนางพิณนภา​ (มึนอ)​ พฤกษาพรรณ กล่าวกับ​ DSI​ ทั้งน้ำตา ว่าเป็นห่วงว่าผู้มีอิทธิพล จะทำให้ เกิดการแทรกแซงคดีจนที่สุด​ ไม่สามารถหาฆาตกรตัวจริงที่ฆ่าสามีได้​ อย่างไรก็ตามต้องขอขอบคุณกรมสอบสวนคดีพิเศษที่หาโครงกระดูกบิลลี่จนพบ​ นำมาสู่ขั้นตอนของการค้นหาฆาตกรต่อไป

ยืนยันว่า วิถีชีวิตของชาวกะเหรี่ยง ไม่มีพิธีกรรมนำกระดูกของคนตายไปลอยอังคารในน้ำจะมีก็แต่ฝังในป่า และการเผา โดยเมื่อทำพิธีเผา และฝังเสร็จแล้วก็จะเอากระดูกเก็บไว้ตรงนั้น