กฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ข่าวสดวันนี้ ประท้วงฮ่องกง

ม็อบฮ่องกงลั่นชุมนุมต่อ หลังถอนร่างกม.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน

แคร์รี ลัม หัวหน้าคณะบริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้แถลง ว่ารัฐบาลได้ถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งเป็นชนวนเหตุของการประท้วงครั้งใหญ่ในฮ่องกงอย่างเป็นทางการแล้ว ตามมติของสมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกงและคณะผู้แทนฮ่องกงในสภาประชาชนแห่งชาติจีน เพื่อบรรเทาความกังวลของประชาชน โดยเลขาธิการฝ่ายความมั่นคงของฮ่องกงจะดำเนินการตามขั้นตอนเมื่อสภานิติบัญญัติกลับมาประชุมอีกครั้ง การถอนร่างกฎหมายอย่างเป็นทางการถือเป็น 1 ใน 5 เงื่อนไขที่ผู้ประท้วงเรียกร้องให้ทางการตอบสนองเพื่อคลี่คลายวิกฤตการเมืองที่ยืดเยื้อมานานเกือบ 3…

Home / NEWS / ม็อบฮ่องกงลั่นชุมนุมต่อ หลังถอนร่างกม.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ประเด็นน่าสนใจ

  • หลังเกิดการประท้วงยืดเยื้อมากว่า 13 สัปดาห์ในเกาะฮ่องกงและเกิดการปะทะกันรุนแรงขึ้น
  • หัวหน้าคณะบริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงประกาศถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนแล้ว

แคร์รี ลัม หัวหน้าคณะบริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้แถลง ว่ารัฐบาลได้ถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งเป็นชนวนเหตุของการประท้วงครั้งใหญ่ในฮ่องกงอย่างเป็นทางการแล้ว ตามมติของสมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกงและคณะผู้แทนฮ่องกงในสภาประชาชนแห่งชาติจีน เพื่อบรรเทาความกังวลของประชาชน โดยเลขาธิการฝ่ายความมั่นคงของฮ่องกงจะดำเนินการตามขั้นตอนเมื่อสภานิติบัญญัติกลับมาประชุมอีกครั้ง

การถอนร่างกฎหมายอย่างเป็นทางการถือเป็น 1 ใน 5 เงื่อนไขที่ผู้ประท้วงเรียกร้องให้ทางการตอบสนองเพื่อคลี่คลายวิกฤตการเมืองที่ยืดเยื้อมานานเกือบ 3 เดือน โดยนอกจากร่างกฎหมายแล้ว ผู้ประท้วงยังเรียกร้องให้ทางการตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อสอบสวนกรณีการใช้กำลังเกินกว่าเหตุของตำรวจ รวมถึงมอบสิทธิเสรีภาพแก่พลเรือนในการเลือกตั้งผู้บริหารและสมาชิกสภานิติบัญญัติตามระบอบประชาธิปไตย

สำหรับข้อเรียกร้องอื่นๆ นั้นหัวหน้าคณะบริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ประกาศว่าทางการได้พิจารณาแล้วว่าไม่ควรตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นเพื่อสอบสวนกรณีต่างๆ แต่ควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของคณะกรรมการรับเรื่องร้องทุกข์เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ หรือ IPCC  ส่วนข้อเรียกร้องการนิรโทษกรรมแก่ผู้ชุมนุมที่ถูกจับนั้น เป็นเรื่องที่รับไม่ได้ เนื่องจากขัดต่อหลักนิติธรรม

การประกาศถอนร่างกฎหมายยนี้ มีขึ้นหลังจาก การประท้วงเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น โดยผู้ชุมนุมได้จุดไฟเผาสิ่งของตามถนนและมีการปะทะกับตำรวจที่ใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนยางและกระสุนจริง เพื่อสลายกลุ่มผู้ชุมนุม ขณะที่นักเรียนและนักศึกษาในฮ่องกงได้นัดหยุดเรียนประท้วงในสัปดาห์นี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ทางด้าน โจชัว หว่อง ออกมาระบุว่าการประกาศดังกล่าว นั้นไม่เพียงพอและสายเกินไป และยังยืนยันด้วยว่าการประท้วงยังจะดำเนินต่อไปและเต็มรูปแบบ