ข่าวสดวันนี้ ปอท. แฮกเว็บไซต์

ปอท. แถลงจับนักศึกษาแฮกเว็บไซต์ลดราคาอาหาร

ที่ บก.ปอท. ตำรวจ ปอท. รวบแฮกเกอร์นักศึกษา 2 ราย ก่อเหตุเจาะระบบแฮกค์ข้อมูลโค้ดลดราคาสินค้าร้านอาหารฟาสต์ฟู๊ดชื่อดัง กว่า 10 แห่ง เอาไปขายออนไลน์ มูลค่าความเสียหายนับล้านบาท พลตำรวจตรีไพบูลย์ น้อยหุ่น…

Home / NEWS / ปอท. แถลงจับนักศึกษาแฮกเว็บไซต์ลดราคาอาหาร

ประเด็นน่าสนใจ

  • เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมนักศึกษาเจาะระบบแฮกข้อมูลโค้ดลดราคาสินค้าร้านอาหารฟาสต์ฟู๊ดชื่อดัง กว่า 10 แห่ง
  • มูลค่าความเสียหายในคดีนี้มีมูลค่านับล้านบาท
  • ผู้ต้องหารับสารภาพว่าได้อาศัยช่องโหว่การป้องกันของเว็บไซต์

ที่ บก.ปอท. ตำรวจ ปอท. รวบแฮกเกอร์นักศึกษา 2 ราย ก่อเหตุเจาะระบบแฮกค์ข้อมูลโค้ดลดราคาสินค้าร้านอาหารฟาสต์ฟู๊ดชื่อดัง กว่า 10 แห่ง เอาไปขายออนไลน์ มูลค่าความเสียหายนับล้านบาท

พลตำรวจตรีไพบูลย์ น้อยหุ่น ผู้บังคับการการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. พร้อมด้วย พลตำรวจตรีจิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการกองปราบปราม แถลงผลจับกุม นายจิรภัทร ยืนยิ่ง อายุ 20 ปี และ นายศุภวัฒน์ วีระบุรุษ อายุ 21 ปี สองนักศึกษา พร้อมของกลางคอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง คอมพิวเตอร์โน๊ตบุค 1 เครื่อง และโทรศัพท์มือถือ รวม 4 เครื่อง ซึ่งหลังก่อเหตุทั้งสองคนได้ขณะหลบหนีไปกบดาน ที่บ้านพักแห่งหนึ่งอำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น

สืบเนื่องจากตัวแทนบริษัทเอกชนให้บริการด้านอาหารฟาสต์ฟู้ด ชื่อดัง เข้าแจ้งความว่าถูกคนร้ายเจาะระบบ เอาข้อมูลโค้ดลดราคาสินค้าไปใช้ ก่อนที่บริษัท จะวางจำหน่าย ทำให้เว็บไซต์ Online delivery ล่มกว่า 30 นาที ส่งผลให้เกิดความเสียหายนับล้านบาท กระทั่งติดตามจับกุมตัวได้ เมื่อวันที่ 2 กันยายนที่ผ่านมา จากการสอบสวนผู้ต้องหารับสารภาพว่าได้อาศัยช่องโหว่การป้องกันของเว็บไซต์เข้าไปขโมยเอาโค้ดออกประกาศขายในสื่อออนไลน์ในราคาที่ต่ำกว่าปกติ มากกว่า 1 พันโค้ด โดยผู้ซื้อส่วนใหญ่เป็นบุคคลที่ไม่รู้จักกัน แต่เจอในกลุ่มลับ เพื่อนำเงินมาใช้จ่ายส่วนตัว

เบื้องต้นตำรวจแจ้ง 3 ข้อหา ได้แก่ เข้าถึงโดยมิชอบซึ่งระบบคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะ และมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตน เข้าถึงโดยมิชอบซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะ และมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตน และลักทรัพย์ หรือ รับของโจร

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ โฆษก บก.ปอท.กล่าวฝากทิ้งท้ายไปถึงบรรดาประกอบการเว็บไซต์ต่างๆ ในการป้องกันว่าทำการตรวจสอบช่องโหว่ของระบบ และ update security ของระบบตลอดเวลา พร้อมทดสอบระบบ ก่อนเปิดให้ใช้งานจริง เก็บล็อกของระบบไว้เผื่อมีเหตุในอนาคต ทำให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบได้