คดีละเมิดอำนาจศาล ชุมนุมทางการเมือง ไบรท์ ชินวัตร

ศาลให้ประกันตัว ‘ไบรท์ ชินวัตร’ พร้อมเงื่อนไขห้ามชุมนุมอีก

ไบรท์ หนึ่งในแกนนำกลุ่มราษฎร เดินทางมาที่ศาล ตามนัดไต่สวนคดีละเมิดอำนาจศาล จากกรณีที่ร่วมทำกิจกรรมชุมนุม บริเวณหน้าบันไดศาลอาญา เมื่อวันที่ 29 เม.ย. 64 ที่ผ่านมา

Home / NEWS / ศาลให้ประกันตัว ‘ไบรท์ ชินวัตร’ พร้อมเงื่อนไขห้ามชุมนุมอีก

ประเด็นน่าสนใจ

  • ไบรท์ หนึ่งในแกนนำกลุ่มราษฎร เดินทางมาที่ศาล ตามนัดไต่สวนคดีละเมิดอำนาจศาล จากกรณีที่ร่วมทำกิจกรรมชุมนุม บริเวณหน้าบันไดศาลอาญา เมื่อวันที่ 29 เม.ย. 64 ที่ผ่านมา
  • ศาลมีคำสั่งพิพากษาให้จำคุก 4 เดือน ไม่รอลงอาญา ฐานละเมิดอำนาจศาล
  • ศาลให้ประกันตัวโดยใช้หลักประกันเป็นเงินจำนวน 10,000 บาท พร้อมเพิ่มเงื่อนไขห้ามร่วมชุมนุมอีก

วันนี้ (8 มิ.ย. 64) นายชินวัตร จันทรกระจ่าง หรือไบรท์ หนึ่งในแกนนำกลุ่มราษฎร พร้อมด้วยทนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้เดินทางมาตามนัดไต่สวนคดีละเมิดอำนาจศาล จากกรณีที่ร่วมทำกิจกรรมกับกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม บริเวณหน้าบันไดศาลอาญา เมื่อวันที่ 29 เม.ย. 64 ที่ผ่านมา

หลังจากศาลไต่สวนแล้ว ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า นายชินวัตรมีความผิดจริง จึงมีคำสั่งพิพากษาให้จำคุก 4 เดือน ไม่รอลงอาญา ฐานละเมิดอำนาจศาล ซึ่งนายชินวัตรได้ยื่นประกันตัวกับศาลอุทธรณ์ โดยศาลให้ประกันตัวโดยใช้หลักประกันเป็นเงินจำนวน 10,000 บาท พร้อมเพิ่มเงื่อนไขห้ามร่วมชุมนุมอีก

นอกจากนี้วันนี้นายอานนท์ นำภา หนึ่งในแกนนำกลุ่มราษฎร ได้เดินทางมาเป็นทนายให้กับนายอะดิศักดิ์ สมบัติคำ ผู้ถูกกล่าวหาฐานประพฤติตนไม่เรียบร้อย กรณีเมื่อวันที่ 5 เม.ย. 64 ขณะที่พิจารณาคดีอยู่ นายอะดิศักดิ์ ได้ใช้มือตบที่หัวไหล่ขวาของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ซึ่งดูแลผู้ต้องขังคือ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ จนทำให้เกิดการบาดเจ็บ โดยในวันนี้ศาลได้มีคำสั่งเลื่อนไต่สวนเป็นวันที่ 22 ก.ค. 64 แทน เนื่องจากคู่กรณีอยู่ระหว่างการกักตัว

นายอานนท์ นำภา

ภาพ : กฤติกร จิตติอร่ามกูล