ข่าวจังหวัดลำปาง ข่าวสดวันนี้ ปลาช่อนอเมซอน

เจอแล้ว ปลาช่อนอเมซอน หนองกระทิง ลำปาง หลังตามหามากว่า 8 เดือน

โลกออนไลน์ได้เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เมื่อ เจ้าหญิงน้อยแห่งอันดามัน ได้มีการเผยแพร่ภาพอันน่าตกใจ เมื่อมีชาวบ้านสามารถจับปลาช่อนอเมซอนได้ภายในบึงบ้านหนองกระทิง จ.ลำปาง หลังมีคนใจบุญนำมาปล่อยทำบุญที่บริเวณดังกล่าว โดยปลาตัวช่อนอเมซอนตัวดังกล่าวเป็นตัวเดียวกันกับที่มีการตามหาเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา และการจับปลาตัวนี้สืบเนื่องจากมีชาวบ้านพบว่ามีปลาขนาดใหญ่อยู่ในบึง หลังจากที่ช่วงที่ผ่านมามีฝนตกหนักจะทำให้มีบริมาณน้ำเพิ่มขึ้น ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงเชื่อว่าเป็นปลาช่อนอเมซอนที่ตามหาอยู่ จึงวางแผนเข้าจับดังกล่าว ก่อนทางศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดลำปาง ได้นำไปดูแลต่อแล้วหลังพบว่ามีอาการบาดเจ็บเล็กน้อยระหว่างการจับดังกล่าว สำหรับปลาช่อนอเมซอน…

Home / NEWS / เจอแล้ว ปลาช่อนอเมซอน หนองกระทิง ลำปาง หลังตามหามากว่า 8 เดือน

ประเด็นน่าสนใจ

  • ชาวบ้านที่ลำปางร่วมกันจับปลาช่อนอเมซอน ที่พบในลำห้วยสาธารณะ
  • สาเหตุของปลาชนิดนี้อยู่ในลำห้วย เพราะมีคนใจบุญนำไปปล่อย
  • ปลาช่อนอเมซอน เป็นปลาเอเลียนต่างถิ่น ทำลายระบบนิเวศน์ได้
  • กรมประมงแนะอย่าถึงในลำน้ำสาธารณะ แต่ควรแจ้ง จนท. เพื่อจะได้นำมาดูแลต่อ

โลกออนไลน์ได้เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เมื่อ เจ้าหญิงน้อยแห่งอันดามัน ได้มีการเผยแพร่ภาพอันน่าตกใจ เมื่อมีชาวบ้านสามารถจับปลาช่อนอเมซอนได้ภายในบึงบ้านหนองกระทิง จ.ลำปาง หลังมีคนใจบุญนำมาปล่อยทำบุญที่บริเวณดังกล่าว

https://www.facebook.com/385527721644649/posts/980359405494808/

โดยปลาตัวช่อนอเมซอนตัวดังกล่าวเป็นตัวเดียวกันกับที่มีการตามหาเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา และการจับปลาตัวนี้สืบเนื่องจากมีชาวบ้านพบว่ามีปลาขนาดใหญ่อยู่ในบึง หลังจากที่ช่วงที่ผ่านมามีฝนตกหนักจะทำให้มีบริมาณน้ำเพิ่มขึ้น

ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงเชื่อว่าเป็นปลาช่อนอเมซอนที่ตามหาอยู่ จึงวางแผนเข้าจับดังกล่าว ก่อนทางศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดลำปาง ได้นำไปดูแลต่อแล้วหลังพบว่ามีอาการบาดเจ็บเล็กน้อยระหว่างการจับดังกล่าว

สำหรับปลาช่อนอเมซอน เป็นปลานักล่าที่นำเข้าจากต่างประเทศ กินสัตว์น้ำทุกชนิดที่มีขนาดเล็กกว่าหรือตัวไล่เลี่ยกัน เป็นอาหาร ซึ่งหากนำไปปล่อยลงสระ หรือลำธารธรรมชาติจะส่งผลทำให้ระบบนิเวศเสียหาย

ดังนั้นหากผู้เลี้ยงปลาชนิดเบื่อหรืออยากเลิกเลี้ยง ห้ามนำมาปล่อยลงแหล่งน้ำสาธารณะโดยเด็ดขาด ควรติดต่อกรมประมงใกล้บ้านนำมาดูแลต่อได้