ข่าวสดวันนี้ ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ สนธิ ลิ้มทองกุล

ชูวิทย์ เผยเหตุผล สนธิ ลิ้มทองกุล พ้นคุกทั้งๆ ที่ต้องโทษคุก 20 ปี

จากกรณีที่ นายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ต้องขังในคดีความผิดเกี่ยวกับกฎหมายหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และอื่นๆ ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำเมื่อวันที่ 4 ก.ย. ที่ผ่านมา เนื่องจากเข้าข่ายเป็นผู้ต้องขังชั้นเยี่ยมช่วยงานราชการได้หลายอย่างระหว่างต้องโทษคุมขัง จนได้รับการอภัยโทษ หลังรับโทษมาแล้ว 3 ปี 1…

Home / NEWS / ชูวิทย์ เผยเหตุผล สนธิ ลิ้มทองกุล พ้นคุกทั้งๆ ที่ต้องโทษคุก 20 ปี

ประเด็นน่าสนใจ

  • กรมราชทัณฑ์ปล่อยตัว นายสนธิ ลิ้มทองกุล หลังเข้าเกณฑ์ได้รับพระราชทานอภัยโทษ
  • ชูวิทย์เผยวิชา “นับโทษ” ชี้มีเฉพาะคนคุกเท่านั้นที่จะเข้าใจ

จากกรณีที่ นายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ต้องขังในคดีความผิดเกี่ยวกับกฎหมายหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และอื่นๆ ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำเมื่อวันที่ 4 ก.ย. ที่ผ่านมา เนื่องจากเข้าข่ายเป็นผู้ต้องขังชั้นเยี่ยมช่วยงานราชการได้หลายอย่างระหว่างต้องโทษคุมขัง จนได้รับการอภัยโทษ หลังรับโทษมาแล้ว 3 ปี 1 เดือนนั้น

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ได้โพสต์ข้อความแสดงความเห็นในเรื่องดังกล่าว ว่า อิสรภาพของสนธิ ในขณะที่ผมเป็นนักโทษ ได้พบกับพี่สนธิอยู่หลายครั้งหลายครา แลกเปลี่ยนประสบการณ์กันอยู่เป็นประจำ

ถึงวันนี้ พี่สนธิได้รับพระราชทานอภัยโทษ พบกับอิสรภาพที่หอมหวน บางคนไม่เข้าใจว่า แกต้องโทษคุก 20 ปี ติดมาแค่ 3 ปี แล้วทำไมออกมาได้?

ก็อย่างที่ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ท่านบอกไว้ตรงเผง เพราะระดับท่านไม่มีพลาด ต้องส่งให้ศาลท่านเป็นผู้วินิจฉัยอนุมัติปล่อยตัว

ขอเล่าให้ฟังตามภาษาอดีตคนคุกอย่างชูวิทย์

เมื่อนักโทษเด็ดขาด มีอายุเกินกว่า 70 ปี มีคุณสมบัติครบตามพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษ พ.ศ. 2562 ก็ได้รับการปล่อยตัว แต่พี่สนธิแกดันถูกตีความว่ามีคดีติดบัญชีแนบท้าย จึงไม่ได้รับการปล่อยตัวในตอนนั้น

ต่อมามีนักโทษในคดีลักษณะเดียวกันไปร้องอุทธรณ์ กรมราชทัณฑ์จึงส่งไปให้ศาลตีความ ท้ายสุดศาลตีความเป็นคุณ ได้รับการปล่อยตัว จึงทำให้พี่สนธิได้รับผลพลอยได้ไปด้วย

ไหนๆ ก็เล่าถึงเรื่องในคุกไปแล้ว ขอเล่าวิชานับโทษให้กับคนภายนอกเข้าใจ

ยกตัวอย่าง กรณีนักโทษเด็ดขาดชายคดีหนึ่ง ต้องโทษ 15 ปี ไม่ติดคดีแนบท้าย เช่น คดีฆ่า ข่มขืน ฉ้อโกงประชาชน จำคุกมาแล้ว 3 ปี ไม่เคยต้องโทษมาก่อน เป็นนักโทษชั้นเยี่ยม เมื่อมีพระราชทานอภัยโทษ จะได้ลดโทษลง 1 ใน 2 จาก 15 ปี เหลือ 7 ปี 6 เดือน

เมื่อติดไปแล้ว 3 ปี จึงเหลือโทษที่จะต้องจำอีก 4 ปี 6 เดือน

ผ่านไปอีก 2 ปี มีอภัยโทษอีกครั้ง เพราะยังเป็นนักโทษชั้นเยี่ยม ได้ลดอีก 1 ใน 2 จาก 7 ปี 6 เดือน เหลือ 3 ปี 9 เดือน

เมื่อติดมาแล้ว 5 ปี เท่ากับได้กลับบ้าน วิชา “นับโทษ” จึงมีเฉพาะคนคุกเท่านั้นที่จะเข้าใจ เพราะนั่งนับนอนนับทุกวัน ฝึกนับกันเอาไว้หน่อย เพราะอาจมีหลายคนที่ต้องไปเรียนวิชานับโทษในคุกเร็วๆ นี้