จีน สงครามการค้า สหรัฐฯ

สหรัฐฯ-จีน ตกลงเจรจาการค้าอีกครั้ง

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานวานนี้ว่า สหรัฐฯ และจีนตกลงกลับมาเจรจาทางการค้าอีกครั้ง โดยการเจรจาจะมีขึ้นที่กรุงวองชิงตัน ดี.ซี. ของสหรัฐฯ นับเป็นการเจรจาร่วมกันของทั้งสองฝ่ายครั้งแรก หลังสงครามการค้าทวีความรุนแรงขึ้นช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์จีนเผยแพร่แถลงการณ์ ระบุว่า การเจรจาจะมีขึ้นใน “ช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้” โดยนายหลิว เหอ…

Home / NEWS / สหรัฐฯ-จีน ตกลงเจรจาการค้าอีกครั้ง

ประเด็นน่าสนใจ

  • สหรัฐฯ และจีนตกลงเจรจาทางการค้าอีกครั้งที่กรุงวอชิงตัน ดีซี ต้นเดือนตุลาคมนี้
  • ก่อนหน้านี้มีความตึงเครียดของสงครามการค้าทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานวานนี้ว่า สหรัฐฯ และจีนตกลงกลับมาเจรจาทางการค้าอีกครั้ง โดยการเจรจาจะมีขึ้นที่กรุงวองชิงตัน ดี.ซี. ของสหรัฐฯ นับเป็นการเจรจาร่วมกันของทั้งสองฝ่ายครั้งแรก หลังสงครามการค้าทวีความรุนแรงขึ้นช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา
กระทรวงพาณิชย์จีนเผยแพร่แถลงการณ์ ระบุว่า การเจรจาจะมีขึ้นใน “ช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้” โดยนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน และหัวหน้าคณะเจรจาทางการค้าจีน ได้พูดคุยทางโทรศัพท์เกี่ยวกับการเจรจาครั้งนี้ กับนายโรเบิร์ต ไลท์ไธเซอร์ ผู้แทนด้านการค้าสหรัฐฯ และนายสตีเว่น มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ

กระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า ทั้ง 2 ประเทศตกลงร่วมกันเพื่อสร้างเงื่อนไขที่เป็นประโยชน์สำหรับการเจรจา ขณะที่เจ้าหน้าที่ทางการค้าสหรัฐฯ ระบุว่า การประชุมระดับรองในเดือนนี้ จะวางรากฐานเพื่อให้มีความก้าวหน้า

ตลาดหุ้นเอเชียกระเตื้องขึ้นตอบรับข่าวนี้ โดยตลาดหุ้นโตเกียว และตลาดหุ้นจีน ปิดบวกร้อยละ 2.3 และร้อยละ 1.5 ตามลำดับ ส่วนตลาดหุ้นสหรัฐฯ ก็กระเตื้องขึ้นเช่นกัน

สหรัฐฯ และจีนมีความคืบหน้าเพียงเล็กน้อย ในระหว่างการเจรจาทางการค้าครั้งสุดท้ายของทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งเกิดขึ้นในนครเซี่ยงไฮ้ เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และหลังจากนั้น ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ได้ประกาศบังคับใช้มาตรการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจีนร้อยละ 15 เพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ 10 กับสินค้าวงเงิน 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งจีนตอบโต้ด้วยการบังคับใช้มาตรการเก็บภาษีสินค้านำเข้าสหรัฐฯ ร้อยละ 5 ถึงร้อยละ 10 กับสินค้าวงเงิน 7 หมื่น 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ