ข่าวสดวันนี้ อังกฤษ เบร็กซิต

รมว.น้องชายนายกฯ อังกฤษลาออกปม “เบร็กซิต”

นายโจ จอห์นสัน น้องชายของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ลาออกจากการเป็น ส.ส. และตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงมหาวิทยาลัย วิทยาศาสตร์ การวิจัย และนวัตกรรม โดยเขาได้กล่าวผ่านทวิตเตอร์ว่า ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เขารู้สึกแตกสลายระหว่างความรักที่มีต่อครอบครัว และผลประโยชน์ของชาติ…

Home / NEWS / รมว.น้องชายนายกฯ อังกฤษลาออกปม “เบร็กซิต”

ประเด็นน่าสนใจ

  • น้องชายนายกฯ อังกฤษ ประกาศลาออกจากการเป็นรัฐมนตรี
  • ก่อนหน้านี้ ส.ส. ประท้วงปม “เบร็กซิต” ที่ยังคงยุ่งเหยิงในยุคการบริหารของพี่ชายตนเอง

นายโจ จอห์นสัน น้องชายของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ลาออกจากการเป็น ส.ส. และตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงมหาวิทยาลัย วิทยาศาสตร์ การวิจัย และนวัตกรรม โดยเขาได้กล่าวผ่านทวิตเตอร์ว่า ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เขารู้สึกแตกสลายระหว่างความรักที่มีต่อครอบครัว และผลประโยชน์ของชาติ เขากล่าวด้วยว่า ตำแหน่งของเขาเป็น “ความตึงเครียดที่ไม่สามารถคลี่คลายได้”

นายจอห์นสัน เป็น ส.ส. เขตออร์พิงตันมานาน 9 ปี และการทำประชามติโหวตให้อังกฤษออกจากสหภาพยุโรป หรือ เบร็กซิท เมื่อปี 2559 นายโจ จอห์นสัน ได้โหวตให้อังกฤษอยู่ในสหภาพยุโรปต่อไป ขณะที่นายบอริส จอห์นสัน โหวตให้อังกฤษออกจากสหภาพยุโรป

เมื่อปีที่แล้ว เขาได้ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีเพื่อประท้วงข้อตกลงเบร็กซิทในยุคอดีตนายกฯ เทเรซ่า เมย์ และได้กลับเข้ามาเป็นรัฐมนตรีอีกครั้ง เมื่อพี่ชายของเขาเป็นนายกฯ

สำหรับความคืบหน้าเบร็กซิท สภาผู้แทนราษฎรอังกฤษได้โหวตผ่านร่างกฎหมายป้องกันเบร็กซิทแบบไร้ข้อตกลง ไปเมื่อวันพุธ ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งขณะนี้ร่างกฎหมายดังกล่าวอยู่ในระหว่างการพิจารณาของสภาสูงอังกฤษ

โดยหากร่างดังกล่าวผ่านสภาสูง จะเป็นผลทำให้นายกฯ อังกฤษต้องไปเจรจากับสหภาพยุโรป เพื่อขอเลื่อนเส้นตายเบร็กซิทออกไปจากกำหนดการเดิมวันที่ 31 ตุลาคม

อย่างไรก็ตาม นายกฯ อังกฤษไม่พอใจต่อการโหวตผ่านร่างดังกล่าว และต้องการความเห็นชอบจากสภาเพื่อประกาศเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 15 ตุลาคม และให้รัฐบาลใหม่เจรจาแก้ไขปัญหาเบร็กซิทต่อไป แต่ดูเหมือนว่า เขาจะไม่มีเสียงในสภามากพอที่จะสนับสนุนให้ประกาศเลือกตั้งได้สำเร็จ