การบินไทย ข่าวสดวันนี้ แบรนด์เนม แอร์โฮสเตส

การบินไทย ยันไล่ออก แอร์โฮสเตส ลอบขนแบรนด์เนมเลี่ยงภาษี

จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง หลังปรากฏภาพของ แอร์โฮสเตส ของสายการบินไทย ลอบนำสินค้าแบรนด์เนมจากต่างประเทศ เพื่อเลี่ยงภาษีเข้ามายังไทย ด้วยการซ่อนไว้ตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย ก่อนจะสวมเสื้อทับปิดไว้นั้น นายสุธีรัชต์ ศิริพลานนท์ ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายบริการบนเครื่องบิน บริษัท การบินไทยฯ เปิดเผยว่า…

Home / NEWS / การบินไทย ยันไล่ออก แอร์โฮสเตส ลอบขนแบรนด์เนมเลี่ยงภาษี

ประเด็นน่าสนใจ

  • แอร์โฮสเตสสายการบินไทยถูกจับ เหตุลอบนำสินค้าแบรนด์เนมซ่อนตามตัว เพื่อเลี่ยงภาษีเข้าไทย
  • จากเหตุการณ์นี้ การบินไทยได้แจ้งศุลกากรตรวจสอบ หลังพบพนง.มีพฤติกรรมต้องสงสัย จนนำไปสู่การจับกุม
  • โทษของพนง.ลอบขนสินค้าแบรนด์เนมสูงสุดคือไล่ออก

จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง หลังปรากฏภาพของ แอร์โฮสเตส ของสายการบินไทย ลอบนำสินค้าแบรนด์เนมจากต่างประเทศ เพื่อเลี่ยงภาษีเข้ามายังไทย ด้วยการซ่อนไว้ตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย ก่อนจะสวมเสื้อทับปิดไว้นั้น

นายสุธีรัชต์ ศิริพลานนท์ ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายบริการบนเครื่องบิน บริษัท การบินไทยฯ เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีนโยบายที่จะป้องปรามและปราบปรามพนักงานที่มีพฤติกรรมนำสินค้าผิดกฏหมาย และนำสินค้าเกินจำนวนที่ศุลกากรกำหนดเข้าประเทศไทยและเลี่ยงการเสียภาษีให้หมดจากการบินไทย

โดยบริษัทฯ ได้มีการติดตามดูพฤติกรรมของพนักงานที่น่าสงสัย และประสานงานกับศุลกากรอย่างต่อเนื่อง พร้อมช่วยแจ้งเบาะแสให้ศุลกากรทราบเพื่อตรวจจับ ซึ่งจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็เป็นไปตามมาตรการของบริษัท

เมื่อพบว่ามีพนักงานต้องสงสัยจึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรเข้าตรวจสอบก่อนจะนำมาซึ่งการจับกุมดังกล่าว ซึ่งบทลงโทษของมาตรการนี้คือ ไล่ออกสถานเดียว

นอกจากนี้ทางกรมศุลกากร ได้ระบุโทษการขนของหนีภาษีเอาไว้ด้วยว่า การนำของซุกซ่อนมากับของที่สำแดงเพื่อหลีกเลี่ยงภาษีอากรสำหรับของซุกซ่อน

โทษสำหรับผู้กระทำความผิด คือ ปรับ 4 เท่าของอากรที่ขาดกับอีก 1 เท่าของภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีสรรพสามิต และภาษีเพื่อมหาดไทยที่ขาด (ถ้ามี) และให้ยกของที่ซุกซ่อนมาเป็นของแผ่นดิน

ซึ่งจากกรณีที่เกิดขึ้นเท่ากับว่า แอร์โฮสเตสคนนี้อาจจะต้องเสียค่าปรับมากกว่าค่าปรับ 4 เท่าของของราคารวมค่าภาษีอากรด้วย