ประท้วงฮ่องกง โจชัว หว่อง

“โจชัว หว่อง” ได้รับการประกันตัวแล้ว

พรรคเดโมซิสโต พรรคการเมืองต้นสังกัดของนายโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวชาวฮ่องกงวัย 22 ปี ซึ่งเขาได้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรค ออกแถลงการณ์ ว่านายหว่องได้รับการประกันตัวแล้ว ด้วยหลักทรัพย์และเงื่อนไขที่ไม่ถูกเปิดเผย โดยหลังเสร็จสิ้นการขึ้นศาลเมื่อช่วงเช้านี้ หว่องเดินทางต่อไปยังเยอรมนีและสหรัฐทันที ซึ่งหว่องประกาศด้วยว่า หนึ่งในวัตถุประสงค์ของการเดินทางไปในครั้งนี้ คือเพื่อ…

Home / NEWS / “โจชัว หว่อง” ได้รับการประกันตัวแล้ว

ประเด็นน่าสนใจ

  • กลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงยังคงเดินหน้าชุมนุมเป็นสัปดาห์ที่ 14
  • การประท้วงครั้งนี้ ผู้ประท้วงบุกไปสถานกงสุลสหรัฐฯ หวังส่งข้อความไปถึง “โดนัลด์ ทรัมป์” เพื่อช่วยปลดแอกชาวฮ่องกงจากอิทธิพลของแผ่นดินใหญ่

พรรคเดโมซิสโต พรรคการเมืองต้นสังกัดของนายโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวชาวฮ่องกงวัย 22 ปี ซึ่งเขาได้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรค ออกแถลงการณ์ ว่านายหว่องได้รับการประกันตัวแล้ว ด้วยหลักทรัพย์และเงื่อนไขที่ไม่ถูกเปิดเผย

โดยหลังเสร็จสิ้นการขึ้นศาลเมื่อช่วงเช้านี้ หว่องเดินทางต่อไปยังเยอรมนีและสหรัฐทันที ซึ่งหว่องประกาศด้วยว่า หนึ่งในวัตถุประสงค์ของการเดินทางไปในครั้งนี้ คือเพื่อ “ขัดขวาง” การเจรจาข้อตกลงการค้าระหว่างเยอรมนีและจีน รวมถึงระงับประเด็นเรื่องการส่งออกอาวุธสำหรับการปราบจลาจลให้แก่ตำรวจฮ่องกง โดยมีเป้าหมายเพื่อให้จีนแก้ไขปัญหาสิทธิมนุษยชนในฮ่องกงเสียก่อน


 

สถาณการณ์ การชุมนุม เริ่มรุนแรงตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา ถือเป็นสัปดาห์ที่ 14 ที่กลุ่มผู้ประท้วงฮ่องกงได้รวมตัวกัน บริเวณสวนสาธารณะ ย่านค้าการค้าใจกลางเกาะฮ่องกง ก่อนจะเดินขบวนผู้คนนับหมื่นไปยังสถานกงสุลสหรัฐฯ เรียกร้องให้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทำการกดดันรัฐบาลจีน

ขณะที่สถานการณ์การชุมนุมประท้วงใจกลางฮ่องกงยังคงดำเนินต่อไป ทั้งจุดไฟเผาประตูทางเข้าออกสถานีรถไฟใต้ดินแกรนด์เซ็นทรัล ทำลายสิ่งกีดขวาง โดยบางส่วนพยายามจะปิดกั้นเส้นทางเข้าออกสนามบิน แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการขัดขวางและใช้แก๊สน้ำตาขับไล่

ขณะที่ช่วงค่ำที่ผ่านมามี รายงานมาว่า “โจชัว หว่อง” นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย วัย 22 ปี ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงจับกุมตัวอีกครั้ง หลังจากที่เดินทางกลับมาจากไต้หวัน สาเหตุ เพราะทำผิดเงื่อนไขการประกันตัว ที่ระบุชัดเจนว่าห้ามเดินทางออกนอกพื้นที่ฮ่องกง

ขณะที่สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอให้คนไทยในฮ่องกงและคนไทยที่จะเดินทางมาฮ่องกงในช่วงเวลาดังกล่าว โปรดระมัดระวังในการเดินทางและนักท่องเที่ยวไทยที่จะเดินทางมาฮ่องกง ลงทะเบียนคนไทยในต่างประเทศเพื่อเป็นข้อมูลติดต่อหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยสามารถลงทะเบียน online ได้ที่ www.consular.go.th/main/th/register หรือทางเว็บไซต์ของสถานกงสุลใหญ่ฯ ที่ www.thai-consulate.org.hk

ทั้งนี้ หากต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน สามารถประสานสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน (+852) 6821-1545 หรือ (+852) 6821-1546 และ Call Center กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ (+66) 2-572-8442