ข่าวสดวันนี้ อาลีบาบา แจ็ก หม่า

“แจ็ก หม่า” ลาออกจากตำแหน่ง มีผลวันนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า นายแจ็ก หม่า ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานบริษัทอาลีบาบา ยักษ์ใหญ่อี-คอมเมิร์ชของจีน ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 460,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ลาออกจากตำแหน่งประธานบริษัท มีผลในวันนี้ ซึ่งเป็นวันเกิดอายุครบ 55 ปี ของเขาด้วย…

Home / NEWS / “แจ็ก หม่า” ลาออกจากตำแหน่ง มีผลวันนี้

ประเด็นน่าสนใจ

  • “แจ็ก หม่า” มหาเศรษฐีจีนและประธานบริษัทอาลีบาบา ลาออกจากตำแหน่ง มีผลในวันนี้
  • เขาได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง เมื่อปีที่แล้ว โดยให้เหตุผลว่าต้องการกลับไปสู่ด้านการศึกษา
  • หม่า ใช้เวลาหลายปีในการฝึกฝนผู้นำรุ่นใหม่ของอาลีบาบา

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า นายแจ็ก หม่า ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานบริษัทอาลีบาบา ยักษ์ใหญ่อี-คอมเมิร์ชของจีน ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 460,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ลาออกจากตำแหน่งประธานบริษัท มีผลในวันนี้ ซึ่งเป็นวันเกิดอายุครบ 55 ปี ของเขาด้วย
การส่งต่ออำนาจการบริหารส่วนใหญ่จะเป็นไปในเชิงสัญลักษณ์ โดยนายหม่าจะยังคงมีชื่อเป็นคณะกรรมการบริษัท จนกว่าวาระการดำรงตำแหน่งของเขาจะสิ้นสุดในปี 2563

นายหม่า มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของจีน ใช้เวลาหลายปีในการฝึกฝนผู้นำรุ่นใหม่ของอาลีบาบา ซึ่งรวมถึงผู้สืบทอดตำแหน่งของเขา อย่างนายแดเนียล จาง และนางสาวแม็กกี้ วู ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน

นายจาง ผู้ที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งแทนนายหม่า เป็นผู้ผลักดันโปรโมชั่น “วันคนโสด” ของอาลีบาบา ซึ่งกลายเป็นโปรโมชั่นสำหรับการช้อปปิ้งออนไลน์ 1 วัน ที่ใหญ่ที่สุดของโลก

สำนักข่าว บีบีซี เคยรายงานไว้ว่า นายหม่ากล่าวชื่นชมความสามารถของนายจางว่ายอดเยี่ยม นับตั้งแต่ถูกแต่งตั้งให้เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โดยนายจางทำงานกับอาลีบาบามานานถึง 11 ปี

สำหรับ นายหม่า ในอดีต เขาเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ ก่อนมาร่วมก่อตั้งบริษัทอาลีบาบาในปี 2542 ซึ่งได้กลายเป็นหนึ่งในบริษัทที่ใหญ่สุดในโลก ซึ่งเขาได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง เมื่อปีที่แล้ว โดยระบุว่าต้องการกลับไปสู่ด้านการศึกษา